รถตู้ต่างจังหวัด ยืนยันไม่หยุดวิ่งหลังหารือ คสช. เป็นที่น่าพอใจ

รถตู้ต่างจังหวัด ยืนยันไม่หยุดวิ่งหลังหารือ คสช. เป็นที่น่าพอใจ

รถตู้ต่างจังหวัด ยืนยันไม่หยุดวิ่งหลังหารือ คสช. เป็นที่น่าพอใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (30 มี.ค.60) ผู้ประกอบการรถตู้ต่างจังหวัด รวมตัวหารือกับ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สำนักงานแห่งชาติและกรมขนส่ง กรณีเรียกร้องขอผ่อนปรนคำสั่งจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ กรุงเทพ - ต่างจังหวัด ตามคำสั่ง คสช. เช่น การกำหนดจำนวนที่นั่งผู้โดยสารต้องไม่เกิน 13 ที่นั่ง การติดตั้ง GPS กำหนดความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง หรือกำหนดชั่วโมงการทำงานพนักงานขับรถ ต้องไม่เกิน 8 ชั่วโมง/วัน หากพบว่าไม่ปฏิบัติตาม ถือว่าผิดกฎหมาย มีผลตั้งแต่ 1 เมษายนนี้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ผู้ประกอบรถตู้สาธารณะกรุงเทพ-ต่างจังหวัด มองว่าคำสั่งดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการวิ่งรถ เพราะด้วยระยะเวลาที่ออกคำสั่งกระชั้นชิด อาจส่งผลให้การปฏิบัติข้อกำหนดทำได้ไม่ทัน ทำให้ผู้ประกอบการหลายคน เตรียมจะหยุดวิ่งรถในวันที่ 31 มีนาคม เพราะเกรงว่าหากยังวิ่งรถต่อไปจะผิดกฎหมาย

การหารือวันนี้ คสช. ยอมรับข้อเสนอของผู้ประกอบการบางส่วน คือ

1. เมื่อตำรวจจราจร พบว่าพนักงานขับรถโดยสารไม่ปฏิบัติตามกฎ จะไม่ใช่วิธียึดใบขับขี่ แต่จะออกให้ใบสั่งแทน เนื่องจากใบขับขี่ มีผลเกี่ยวเนื่องกับระบบ GPS ควบคุมความเร็ว 

2. ความเร็วในการขับรถต้องไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง และเวลาทำงานของพนักงานขับรถ จากเดิมที่กำหนดให้ทำงาน 8 ชั่วโมง เปลี่ยนเป็นกำหนดตามระยะเส้นทาง โดยรถ 1 คัน จะวิ่งได้ไม่เกิน 600 กิโลเมตร และทุก 200 กิโลเมตร จะต้องหยุดพัก 30 นาที 

3. จะเพิ่มจุดจอดรถในกรุงเทพมหานคร ที่สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต - สถานนีรถไฟฟ้าบางนา - สถานนีรถไฟฟ้าบางหว้า และบิ๊กซีพระราม2 เพื่อความสะดวกของผู้ใช้บริการ และเพิ่มจำนวนผู้โดยสารให้กับผู้ประกอบการ

ส่วนมาตรการอื่นๆ ที่ยังไม่ได้ข้อสรุป จะนำกลับไปพิจารณา และเชิญผู้ประการรถตู้สาธารณะ กรุงเทพ - ต่างจังหวัด มาหารืออีกครั้งในสัปดาห์หน้า

การหารือวันนี้ใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง เป็นผลที่น่าพอใจสำหรับผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะกรุงเทพ - ต่างจังหวัด ทำให้พวกเขา ยืนยันว่าจะยังให้บริการรับส่งผู้โดยสารตามเดิม ยืนยันว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้จะไม่ส่งผลกระทบกับผู้โดยสารแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook