รบ.เดินหน้าร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาน

รบ.เดินหน้าร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาน

รบ.เดินหน้าร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ปณิธาน' คุยแอมเนสตี้ ยืนยัน รบ.เดินหน้าร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย - เผย แอมเนสตีไม่กังวลคดีวิสามัญนักกิจกรรมลาหู่

นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยภายหลังการเข้าพบตัวแทนองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนสากล หรือแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนล ว่า แอมเนสตี้ได้สนับสนุนร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย ซึ่งได้ให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลจะเดินหน้าเรื่องนี้ แต่ต้องแก้ไขกฎหมายภายในหลายฉบับ จึงต้องใช้เวลา ขณะเดียวกันแอมนาสตี้ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องการควบคุมบุคคลในช่วง 7 วัน ซึ่งแอมเนสตี้ได้เสนอวิธีการที่เป็นประโยชน์ ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เป็นที่สงสัยหรือเป็นที่ครหา ขณะเดียวกันแอมเนสตี้ก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องมีอำนาจเช่นนั้น ทั้งนี้ในช่วงสุดท้ายของโรดแมพ จะเป็นช่วงที่มีการปรับการทำงานกับหน่วยงานของต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งภาพรวมถือเป็นเรื่องที่ดีที่องค์กรเหล่านี้ทยอยเข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูล


"ปณิธาน"เผยแอมเนสตีไม่กังวลวิสามัญลาหู่

นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า แอมนาสตี้ไม่ได้แสดงความกังวลต่อคดีวิสามัญ นายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมด้านชาติพันธ์ ชาวลาหู่แต่อย่างใด เนื่องจากขณะนี้พยานและหลักฐานต่างๆ เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว แต่ในการหารือได้หยิบยกเหตุการณ์ที่คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส เนื่องจากเห็นว่ารูปแบบการโจมตีประชาชนและเจ้าหน้าที่รุนแรงขึ้น จึงหารือกันว่าจะช่วยเหลือประชาชนได้อย่างไร ซึ่งในอดีตองค์กรสากลเน้นดํการทำงานของเจ้าหน้าที่ และดูแลผู้ที่ถูกจับกุม เพื่อคุ้มครองสิทธิของคนเหล่านั้น แต่ขณะนี้ควรหันมาดูสิทธิของเหยื่อและผู้เคราะห์ร้ายให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามเชื่อว่าขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้คลายความกังวลลงไปมาก จึงได้แลกเปลี่ยนเพื่อเตรียมตัวรองรับกฎเกณฑ์และข้อบังคับใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook