แมลงชีปะขาวบุกเล่นไฟในเมือง ขาวโพลนทั้งถนนราวหิมะตก

แมลงชีปะขาวบุกเล่นไฟในเมือง ขาวโพลนทั้งถนนราวหิมะตก

แมลงชีปะขาวบุกเล่นไฟในเมือง ขาวโพลนทั้งถนนราวหิมะตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มุกดาหารแมลงชีปะขาวนับล้านบุกมุกดาหารตัวบินขึ้นมาเล่นไฟ แล้วตกลงพื้น ทำให้ขาวไปทั้งถนน เหมือนหิมะตก สร้างความเดือดร้อนให้กับร้านอาหาร และโรงแรม บ่งชี้ปีนี้ปลาในแม่น้ำโขงจะอุดมสมบูรณ์

วันนี้ ( 3 เม.ย. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าวัดศรีสุมังค์บริเวณเขื่อนริมโขงอำเภอเมืองมุกดาหารกองทัพแมลง หรือชาวบ้านเรียกว่า“ชีปะขาว” ในแม่น้ำโขงได้บินมาเล่นแสงสว่างนับล้านตัวสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนและผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร และโรงแรมเป็นอย่างมาก

แต่ในทางกลับกันเป็นผลดีต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง เป็ด ไก่ ที่พากันเก็บซากแมลงชีปะขาวไปเป็นส่วนผสมของอาหารเลี้ยงปลา ซึ่งจำนวนแมลงชีปะขาวที่ออกมามากหรือน้อยนั้นจะบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของปลาน้ำโขง หากออกมามากบ่งชี้ว่าปลาในแม่น้ำโขงจะมีมากแต่หากออกมาน้อยปลาในลำน้ำโขงในปีนั้นๆ จะลดน้อยลง  แมลงชนิดนี้ชาวมุกดาหารเรียกว่าแมลงชีปะชาวหรือแมลงปอ หนึ่งปีจะออกมาครั้งหรือสองครั้ง ปีไหนถ้าออกมามากแสดงว่าปีนั้นจะอุดมสมบูรณ์ ปลาน้ำโขงจะมาก ในปีนี้แมลงชีปะขาวออกมาน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งบ่งบอกว่าปลาในแม่น้ำโขงมีไม่มากนัก และจะมีราคาแพง

 แมลงชีปะขาวจะขึ้นมาจากแม่น้ำโขงและจะมีอายุสั้นเพียงหนึ่งวัน แมลงชีปะขาวเป็นสัตว์ที่มีอายุสั้นที่สุดในโลก เพราะแมลงชีปะขาวจะขึ้นมาเล่นไฟเหมือนผึ้งแตกรังแล้วตกลงพื้นทำให้ขาวเหมือนหิมะ

สำหรับ “ชีปะขาว” จัดอยู่ในกลุ่มของแมลงอันดับอีฟีเมอรอปเทอรา (Ephemeroptera) เป็นกลุ่มแมลงน้ำที่พบอาศัยอยู่ทั้งแหล่งน้ำนิ่งและแหล่งน้ำไหล ใช้ชีวิตส่วนมากเป็นตัวอ่อนอาศัยอยู่ในน้ำ ลักษณะเฉพาะของแมลงชีปะขาวคือ ระยะที่มีปีกมี 2 ระยะ คือ ตัวรองตัวเต็มวัย (subimago) ระยะนี้ปีกจะมีสีขุ่น ปกคลุมด้วยขนขนาดเล็ก กันน้ำได้ อวัยวะเพศยังเจริญไม่เต็มที่  จากนั้นจะลอกคราบอีกครั้งกลายเป็นตัวเต็มวัย (imago) ปีกใสเป็นเงา อวัยวะเพศเจริญเต็มที่พร้อมจะผสมพันธุ์และวางไข่ ตัวเต็มวัยของแมลงชีปะขาวจะไม่กินอาหาร เนื่องจากโครงสร้างของส่วนปากลดรูปไป ทำให้ตัวเต็มวัยของแมลงชีปะขาวมีอายุสั้น คือมีอายุประมาณ 1-2 ชั่วโมง จนถึง 14 วัน ตัวเต็มวัยของแมลงชีปะขาวทำหน้าที่ผสมพันธุ์และวางไข่เท่านั้น จากนั้นจะตายไปในช่วงผสมพันธุ์ แมลงชีปะขาวเป็นสัตว์ที่มีอายุสั้นที่สุดในโลก..

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ แมลงชีปะขาวบุกเล่นไฟในเมือง ขาวโพลนทั้งถนนราวหิมะตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook