“ลุงตู่”ชี้ ต้องเห็นใจแท็กซี่ปฏิเสธรับคน อ้าง”จะใช้ม. 44 ทุกเรื่องไม่ได้”

“ลุงตู่”ชี้ ต้องเห็นใจแท็กซี่ปฏิเสธรับคน อ้าง”จะใช้ม. 44 ทุกเรื่องไม่ได้”

“ลุงตู่”ชี้ ต้องเห็นใจแท็กซี่ปฏิเสธรับคน อ้าง”จะใช้ม. 44 ทุกเรื่องไม่ได้”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

4 เม.ย.60-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการควบคุมหรือมาตรฐานสำหรับผู้ใช้บริการ หลังเกิดกรณีคนขับแท็กซี่ปฏิเสธรับผู้โดยสารว่า ต้องดูว่ามีรถแท็กซี่อยู่เท่าไหร่ ปัจจุบันมีหลายแสนคัน และเป็นอาชีพหนึ่งที่มีมานาน เราต้องพัฒนารถแท็กซี่เก่ากันให้ได้ เพราะมีหลายบริษัทเเละหลายสมาคม จะต้องนำไปสู่ความทันสมัย มีวิทยุสื่อสาร มีอินเตอร์เน็ตในรถ บริษัทไหนที่ไม่มีก็ต้องปรับปรุง ทำให้แท็กซี่ที่พัฒนาแล้วมีรายได้ที่เพียงพอ เพราะใช้ต้นทุนสูง คนที่ยังปรับปรุง  รัฐบาลก็ต้องพร้อมที่จะดูแล ส่วนที่ยังไม่ปรับปรุงต้องใช้กฎหมายในการดำเนินการ เพียงแต่งบประมาณของเราไม่มี ตนกำลังหาวิธีปรับปรุงเรื่องเหล่านี้ ทุกคนต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องของคนในชาติ มันต้องแก้ไขให้ได้ 

"ประโคมกันเข้าไปมันเสียหายกันทั้งหมด ตนถามว่าแล้วคนเหล่านี้จะทำอย่างไร เขาจะเอาอย่างไรไปเลี้ยงดูครอบครัว ใครผิดก็ว่าไปตามผิด"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนรถอูเบอร์ ได้ให้ไปศึกษาดูว่าจะทำอย่างไร ซึ่งบางคนบอกว่าตรงนี้ดีกว่า กฎหมายระบุ หากเป็นรถรับจ้างจะต้องชัดเจน แต่สิ่งที่เราเห็นขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน พวกเขาไม่แสดงให้เห็นว่าเป็นรถรับจ้าง เราไว้ใจได้หรือไม่ว่า ถ้าวันข้างหน้าได้รับการอนุญาต แต่รถเหล่านั้นไม่สัญลักษณ์แสดงถึงการเป็นรถรับจ้าง ตนถามว่าเราจะทำอย่างไร เนื่องจากรถไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งพวกเขาไม่ยอมจดทะเบียน เพราะพวกเขาบอกไม่มีกฎหมาย พวกเขาก็ไม่ผิด ต่อไปถ้าเกิดปัญหาคนเหล่านี้จะสร้างความเดือดร้อน เช่นเดียวกับตรงนี้ เพราะพวกเขาเป็นคนขับ ซึ่งเราจะรู้ใจใครได้ วันนี้อาจจะดี แล้ววันหน้าเราต้องไปโทษอูเบอร์อีกหรือเปล่า อย่างไรก็ตามสัญชาตญาณของมนุษย์ ทำอย่างไรเราจะสร้างทั้งสองทาง เอาอันที่ดีกว่า แล้วอันนี้เลิกไปมันไม่ได้ เห็นใจคนขับแท็กซี่บ้าง


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารที่ซ้ำซากนั้น บางครั้งพวกเขาก็มีเหตุผล อาจจะไม่อยากรับ หรือบางครั้งอยากรับแต่รับไม่ได้ มันต้องแยกแยะให้ออก เหมือนเราคิดแต่บังคับให้เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ วันนี้ที่ทำทุกวัน ตามกฎหมายยังไม่ได้เลย บางเรื่องถ้าเป็นไปได้ก็ขอร้องรับคนเสีย อย่าให้เป็นปัญหาอีก มันก็หงุดหงิดด้วยกันทั้งคู่ วันนี้พอมีมาตรการอบรมคนขับแท็กซี่ ก็มีปัญหาจะอบรมทำไม เสียเวลา เสียเงิน ตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไร 

"ออกคำสั่งมาตรา 44 แล้วจะทำอย่างไรได้บ้าง จะต้องบังคับให้รับผู้โดยสาร อีกหน่อยคงต้องออกมาตรา 44 บังคับคนนั่งรถ ให้ขาซ้ายทับขาขวาอะไรแบบนี้หรือเปล่า อย่ามาต่อต้านทุกกฎหมายเลย กฎหมายก็มีส่วนที่ดีเพื่อเกิดสิ่งดีๆ แต่ถ้ามองว่ากฎหมายบังคับ ก็ต้องมีเชิงอย่างนั้น จะได้ไม่เกิดเหตุ ทั้งนี้ทางฝ่ายความมั่นคงได้เสนอมาตรการที่ผ่อนผันได้บ้าง เขาก็ปรับให้แล้ว"

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคมให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม.ว่า  การประชุมครม.วันนี้   นายกรัฐมนตรี ได้ปรารภถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่อปัญหาที่เกี่ยวกับคนขับรถแท็กซี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร โดยนายกฯ ระบุว่าอยากให้กระทรวงคมนาคมไปหารือกับบริษัทผู้ให้บริการรถยนต์สาธารณะผ่านแอพพลิเคชั่น “อูเบอร์” เพื่อหาทางออกเรื่องการให้บริการรถสาธารณะแก่ประชาชน แต่นายกฯไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะต้องทำอย่างไรในเรื่องนี้ และไม่ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับการให้บริการของคนขับรถแท็กซี่ โดยกระทรวงคมนาคมและอูเบอร์ได้เริ่มทำการศึกษาร่วมกันโดยจะใช้เวลา 6 เดือน   เมื่อถามว่ากระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินมาตรการอย่างไร เพื่อแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับคนขับรถแท็กซี่ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ต้องขอไปหารือกับกรมการขนส่งบกในเรื่องนี้ก่อน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook