สนช.เตรียมถกพรบ.กำกับจับกุมหลบหนีประกันตัว

สนช.เตรียมถกพรบ.กำกับจับกุมหลบหนีประกันตัว

สนช.เตรียมถกพรบ.กำกับจับกุมหลบหนีประกันตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนช. เตรียมพิจารณาร่าง พรบ.มาตรการกำกับจับกุมผู้หลบหนีการปล่อยชั่วคราวโดยศาล เพื่อกำหนดมาตรการกำกับดูแลติดตามจับกุมผู้ต้องหาหรือจำเลยที่หลบหนี

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมในเวลา 10.00 น. มีวาระพิจารณาร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติมาตรการกำกับและติดตามจับกุมผู้หลบหนีการปล่อยชั่วคราวโดยศาล พ.ศ. ....  โดยสาระสำคัญ เพื่อให้มีกฎหมายว่าด้วยมาตรการกำกับและติดตามจับกุมผู้หลบหนีการปล่อยชั่วคราวโดยศาล เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ต้องหารือจำเลยที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวมักหลบหนี ทำให้การพิจารณาพิพากษาคดีของศาลล่าช้า ส่งผลกระทบต่อนโยบายการป้องปรามอาชญากรรม และเมื่อหลบหนีไม่มีเจ้าพนักงานที่มีอำนาจทำหน้าที่โดยตรงในการจับกุมผู้ต้องหาหรือจำเลยกลับมาดำเนินคดี ดังนั้น เพื่อให้การพิจารณาพิพากษาคดีดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการกำหนดมาตรการกำกับดูแลผู้ถูกปล่อยตัวชั่วคราว และติดตามจับกุมผู้ต้องหาหรือจำเลยที่หลบหนี รวมทั้งการนำเงินค่าปรับตามคำพิพากษาในคดีอาญาใช้เป็นค่าใช้จ่ายในมาตราการดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางพิเศษศรีรัชวงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร ในท้องที่อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี และเขตทวีวัฒนา เขตตลิ่งชัน เขตบางพลัด เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ....


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook