ตลาดผลไม้ในฮ่องกงคึกคัก ประชาชนนิยมซื้อของคุณภาพดี ราคาแพง

ตลาดผลไม้ในฮ่องกงคึกคัก ประชาชนนิยมซื้อของคุณภาพดี ราคาแพง

ตลาดผลไม้ในฮ่องกงคึกคัก  ประชาชนนิยมซื้อของคุณภาพดี ราคาแพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกค้าในฮ่องกง ยอมจ่ายเงินซื้อสตอเบอร์รี่จากญี่ปุ่น เพียงผลเดียว ในราคาถึง 21 ดอลล่าร์สหรัฐ และขณะนี้ตลาดผลไม้คัดเกรดคุณภาพสูงในฮ่องกง กำลังขยายตัว

ในยุคที่ผู้คนใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมาก ผลไม้ก็เป็นที่ต้องการ และผู้บริโภคในฮ่องกง ก็ยอมควักเงินจ่ายในราคาสูงลิ่ว เพื่อให้ได้รับประทานผลไม้คัดเกรดอย่างดีเยี่ยม ซุปเปอร์มาร์เก็ต มีผลไม้คัดเกรดราคาแพง ไว้คอยให้บริการแก่ลูกค้า ที่มีความต้องการสินค้าคุณภาพเหล่านี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ในตลาด Yau Ma Tei ซึ่งเป็นตลาดผลไม้ในฮ่องกงนั้น ขายทุเรียนมาเลเซีย ในราคา 660 เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ 77 ดอลล่าร์สหรัฐ และเชอรี่ ทาสมาเนีย ในราคา 550 เหรียญฮ่องกง ส่วนในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นดี City Super นั้น ขายสตอเบอรี่จากญี่ปุ่น แค่ผลเดียว ก็มีราคาสูงถึง 168 เหรียญฮ่องกง สตอเบอรี่แต่ละผล จะถูกจับใส่รังโฟม และรองด้วยกระดาษอย่างดี บรรจุในกล่องที่สวยหรู

ผลไม้ที่มีราคาแพงเหล่านี้ เป็นผลไม้ที่สด และผ่านกระบวนการผลิตที่สะอาด ปลอดภัย อีกทั้งยังเดินทางมาไกลหลายพันไมล์ ซึ่งผู้บริโภคในฮ่องกงบอกว่าพวกเขาไม่เลือกซื้อผลไม้จากจีนแผ่นดินใหญ่ เพราะพวกเขาคำนึงถึงสุขภาพ

Peter Wong วัย 48 ปี บอกว่า เขาเคยซื้อผลไม้ที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ แต่เขาไม่ซื้ออีกแล้ว เพราะไม่ปลอดภัย และไม่สด เขากล่าวด้วยว่า เขายอมจ่ายเงินถึง 2,000 เหรียญฮ่องกง ทุก ๆ เดือน เพื่อซื้อผลไม้นำเข้าให้ตัวเอง ภรรยา และลูก ๆ อีก 2 คนได้รับประทาน โดยเขาบอกว่า เขาเลือกผลไม้สดที่มาจากต่างประเทศเช่น อเมริกา อัฟริกาเหนือ หรือญี่ปุ่น

ผลไม้ราคาแพงเหล่านี้ นอกจากชาวฮ่องกงจะซื้อเพื่อบริโภคเองแล้ว ยังนิยมซื้อเพื่อเป็นของขวัญ  และสร้างความประทับใจให้คนรัก ตามความเชื่อที่ว่า การให้ผลไม้ ถือเป็นการนำเอาโชคลาภ และความมั่งมีมาให้

Daniel Chan วัย 42 ปี ผู้ค้าในตลาด Yau Ma Tei บอกว่า การขายผลไม้เป็นธุรกิจครอบครัว ที่ทำมานานถึง 70 ปีแล้ว การให้ผลไม้เป็นของขวัญนั้น ยิ่งแพงก็ยิ่งเป็นหน้าเป็นตา สองปีที่ผ่านมานี้ ลูกค้าที่ร่ำรวยก็มีปริมาณความต้องการผลไม้ราคาแพงมาก พวกคนร่ำรวยจะมาที่ตลาดนี้ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ พวกเขาขับรถดี ๆ กันมา ทั้งมาเซราติ เฟอร์รารี่ และเบนซ์ พวกเขาต้องการมาเลือกผลด้วยตัวเอง ราคาของผลไม้ในฮ่องกงนั้นมีราคาสูง เนื่องจากปริมาณความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น และพบว่าผลไม้ที่มาจากญี่ปุ่น จะได้รับความนิยมมากที่สุด

Christopher Gallaga อดีตผู้จัดการด้านอาหารและเครื่องดื่มของ City Super บอกว่า แนวโน้มนั้นต้องเป็นการนำเข้าทั้งหมด ผู้บริโภคไม่นิยมของจากแผ่นดินใหญ่เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook