ลิ้มลองไหม? เดนมาร์กรีไซเคิล "ฉี่" ให้กลายเป็นเบียร์ขวดใหม่

ลิ้มลองไหม? เดนมาร์กรีไซเคิล "ฉี่" ให้กลายเป็นเบียร์ขวดใหม่

ลิ้มลองไหม? เดนมาร์กรีไซเคิล "ฉี่" ให้กลายเป็นเบียร์ขวดใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดนมาร์กเอาจริง หนุนโครงการรีไซเคิลปัสสาวะ เก็บกักนำมาใช้ทางการเกษตร เพื่อหมักบ่มเป็นเบียร์รสเลิศ กลับมาใช้ผู้บริโภคได้ดื่มและปัสสาวะออกมาอีกครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลเดนมาร์กได้เล็งนำเอาโครงการรีไซเคิลของเสียจากร่างกายมนุษย์ นำกลับไปเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอาหารและเครื่องดื่ม หลังจากที่โครงการนี้เคยทดลองแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน และเห็นว่าเข้าทางดี อีกทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ตามรายงานระบุว่า โครงการดังกล่าวก็คือการเก็บปัสสาวะของมนุษย์ จำนวนหลายหมื่นลิตร ทำไปใช้ทางการเกษตร ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นเบียร์ขวดใหม่ ออกมาจำหน่ายให้ผู้คนได้ดื่ม และพวกเขาก็จะปัสสาวะออกและนำไปใช้ใหม่ เป็นการรีไซเคิลปัสสาวะเพื่อนำไปทำเป็นเบียร์ หรือเรียกว่า Beercycling

โครงการดังกล่าวได้เคยนำร่องใช้ในเทศกาลดนตรี Roskilde Festival เมื่อปี 2015 และดูเหมือนจะเป็นโครงการที่น่าพอใจ ทำให้ในปีนี้จะมีการนำเอาโครงการ Beercycling กลับมาใช้อีกครั้ง โดยงานเทศกาลจะจัดขึ้นในวันที่ 24 มิถุนายน ที่จะถึงนี้

ประธานสภาเกษตรและอาหารของเดนมาร์ก เปิดเผยว่า แนวทางนี้ถือว่าเป็นการประยุกต์ใช้ของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะดูเป็นสิ่งน่ารังเกียจ แต่กลับได้ประโยชน์อย่างยิ่ง เมื่อปี 2015 สามารถเก็บกักปัสสาวะของคนได้ถึง 54,000 ลิตร โดยทั้งหมดมาจากผู้บริจาค ที่จะเรียกว่า Pilsner

หลังจากนั้นปัสสาวะเหล่านี้จะนำไปใช้ในการปลูกข้าวสาลี ก่อนจะเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อส่งต่อไปยังโรงงานผลิตเบียร์ที่มีส่วนประกอบของข้าวสาลีหมัก แล้วจึงกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์เบียร์ขวดใหม่ออกจำหน่ายให้ผู้คนได้ดื่ม เมื่อดื่มแล้วพวกเขาก็จะปัสสาวะออกมา กลายเป็นเหมือนกับหมุนเวียนกระบวนได้อย่างน่าอัศจรรย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook