วัฒนาFBยินดีไผ่ได้รางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน

วัฒนาFBยินดีไผ่ได้รางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน

วัฒนาFBยินดีไผ่ได้รางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วัฒนา' โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความยินดี 'ไผ่ ดาวดิน' ได้รับรางวัล 'กวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน' จากผลงานต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "Watana Muangsook" ว่า ขอแสดงความยินดีกับไผ่ ดาวดิน หรือนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ที่ได้รับรางวัล "กวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน" ประจำปี 2017 จากมูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก แห่งสาธารณรัฐเกาหลี เนื่องจากผลงานการต่อสู้กับเผด็จการและการละเมิดสิทธิมนุษยชนของไผ่ เป็นการสร้างคุณูปการต่อการเรียกร้องประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้นางอองซาน ซู จี ก็เคยได้รับรางวัลดังกล่าวเช่นกัน แต่เมื่อเทียบกับไผ่ซึ่งเป็นนักศึกษาที่เพิ่งสอบวิชาสุดท้ายในเรือนจำ ผตนถือเป็นเกียรติที่คนไทยควรภาคภูมิใจ แต่อีกด้านก็สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยยังป่าเถื่อนเพราะหากมีความเป็นอารยะ ไผ่ก็จะไม่ได้รางวัล โดยไผ่ได้รับเชิญให้ไปรับรางวัลที่เกาหลีในวันที่ 18 พฤษภาคม แต่ไผ่ถูกศาลเพิกถอนสัญญาประกันตัว ซึ่งความจริงศาลจังหวัดขอนแก่นอนุญาตให้ไผ่ประกันตัวแล้ว แต่พนักงานสอบสวนได้ไปยื่นคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนอ้างว่าไผ่ได้โพสต์ข้อความเยาะเย้ยอำนาจรัฐ ท้ายที่สุดศาลมีคำสั่งให้เพิกถอนสัญญาประกันตามคำร้อง โดยส่วนตัวเห็นว่าภาพที่ไผ่โพสต์ไม่เป็นความผิด อีกทั้งข้อหาการเย้ยหยันอำนาจรัฐก็ไม่มีในกฎหมาย แต่ตำรวจก็ยังเอาเหตุดังกล่าวไปร้องขอถอนประกันได้

ทั้งนี้ นายวัฒนา กล่าวว่า คงไม่ต่างจากที่นายกฯสั่งให้เจ้าหน้าที่ล่าตัวคนแต่งโป๊เต้นเปลือยอกตอนสงกรานต์เพราะสังคมเสียหาย แต่ขอให้ยุติการโต้เถียงเรื่องหมุดคณะราษฎรที่คนทั้งประเทศสนใจ หรือตำรวจออกมาบ่ายเบี่ยงการดำเนินคดีกับคนขโมยหมุด แต่ขู่จะดำเนินคดีกับประชาชนที่ไปติดตามเอาสมบัติของชาติกลับคืน หรือการที่ไทยมีรัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้แล้วแต่ประชาชนที่ไปยื่นหนังสือขอให้ติดตามหมุดกลับถูกทหารควบคุมตัว หรือล่าสุดบ้านเมืองกำลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจแต่ คสช. ก็ยังอนุมัติสองขั้นให้พรรคพวกโดยไม่สนใจความรู้สึกประชาชน แบบนี้สมัยพุทธกาลเรียกว่าสังคมวิปริตหรือเป็นยุค "ผู้ดีเดินตรอก ขี้ครอกเดินถนน" และยังเป็นเครื่องยืนยันว่ารัฐมีอำนาจมากเกินจนประชาชนไม่เหลือสิทธิและเสรีภาพ การทวงคืนอำนาจรัฐเพื่อขยายอำนาจให้ประชาชนจึงเป็นภารกิจที่จะต้แงรีบดำเนินการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook