สหภาพบินไทยยื่นสปท.สอบบอร์ดบริหารไม่โปร่งใส

สหภาพบินไทยยื่นสปท.สอบบอร์ดบริหารไม่โปร่งใส

สหภาพบินไทยยื่นสปท.สอบบอร์ดบริหารไม่โปร่งใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ยื่น สปท. ตรวจสอบการบริหารงานของบอร์ดการบินไทย ที่ไม่โปร่งใสจากการซื้อเครื่องบินไม่คุ้มทุน

นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เข้าร้องเรียนเกี่ยวกับการบริหารงานไม่โปร่งใสของคณะกรรมการบริหารบริษัทการบินไทย ต่อ พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป ประธานอนุกรรมาธิการศึกษาเสนอแนะมาตรการและกลไกในการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ซึ่งต้องการให้มีการตรวจสอบ การซื้อขายเครื่องบิน และการจัดทำบัญชี ที่ไม่โปร่งใส รวมถึงการจัดซื้อน้ำมันที่แพงกว่าราคาท้องตลาด ที่ถูกแทรกแซงจากกลุ่มทุนทางการเมือง โดยเห็นได้ชัดว่า มีการจัดซื้อเครื่องบินรุ่นที่กรรมการบริหารทราบดีอยู่แล้วว่า ไม่คุ้มทุนต่อการบิน ถึง 37 ลำ มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท อีกทั้ง ยังมีการจำหน่ายเครื่องบินที่ยังมีอายุการใช้งาน แล้วนำมาจอดเพื่อรอการขาย ทำให้ต้องเสียค่าซ่อมบำรุงอีก กว่า 1,500 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทขาดทุนอย่างต่อเนื่องมาหลายปี และในขณะนี้ ผู้บริหารยังมีความพยายามจัดซื้อเครื่องบินรุ่นเดียวกันอีก 38 ลำทั้งที่ คณะรัฐมนตรีเคยมีมติ ยกเลิกการจัดซื้อเครื่องบินรอบ 2 ไปแล้ว

ทั้งนี้ กรรมาธิการยืนยันว่า รัฐบาลปัจจุบันไม่มีแนวคิดให้บริษัทอื่นเข้ามาบริหารแทนบริษัทการบินไทย โดยแนะนำ สหภาพแรงงานการบินไทย ยื่นเรื่องนี้ไปยัง คณะกรรมการป้องการและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และนายกรัฐมนตรีด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook