ลาบหมูดิบทำพิษ พระเจ้าอาวาสเป็นคนหูหนวกเพียงข้ามวัน

ลาบหมูดิบทำพิษ พระเจ้าอาวาสเป็นคนหูหนวกเพียงข้ามวัน

ลาบหมูดิบทำพิษ พระเจ้าอาวาสเป็นคนหูหนวกเพียงข้ามวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าอาวาสดังพะเยา กลายเป็นคนหูหนวกเพียงข้ามคืน หลังฉันเมนู "ลาบหมูดิบ" ญาติโยมนำมาถวายช่วงสงกรานต์ แพทย์ระบุเพราะติดเชื้อจากเนื้อหมูดิบ

ผู้สื่อข่าวจังหวัดพะเยาได้รับแจ้งว่า พระเจ้าอาวาสวัดในพื้นที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ฉันเพลเมนูลาบหมูดิบที่ญาติโยมนำมาทำบุญถวายช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา กระทั่งต่อมามีอาการเจ็บปวดหูอย่างรุนแรง ผลปรากฏว่าต้องสูญเสียการได้ยินไปอย่างเศร้าใจ

พระเจ้าอาวาสรูปดังกล่าวคือ หลวงพ่อเปล่ง ใหญ่สุจิ อายุ 74 ปี เป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านคือ อ.เชียงคำ ต้องใช้การเขียนหนังสือเพื่อสื่อสารกับพระสงฆ์ที่มาเยี่ยมอาการที่โรงพยาบาล เนื่องจากเกิดอาพาสสูญเสียการได้ยินของหูทั้ง 2 ข้าง สืบเนื่องจากเมื่อช่วงวันสงกรานต์ที่ผ่านมา ญาติได้นำเอาลาบหมูดิบมาถวาย หลวงพ่อได้ฉันติดต่อเนื่องกัน 3-4 ครั้ง

จนกระทั่ง 2-3 วันต่อมา หลวงพ่อเริ่มมีอาการเจ็บปวดหูอย่างรุนแรงแบบไม่ทราบสาเหตุ ญาติโยมจึงนิมนต์ไปตรวจที่โรงพยาบาล กระทั่งแพทย์วินิจฉัยตรวจสอบพบว่า หลวงพ่อมีอาการสูญเสียการได้ยินอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากหูทั้งสองข้างได้รับความเสียหายจากการติดเชื้อ

หลวงพ่อเปล่ง เปิดเผยว่า อาตมาได้เลือกฉันลาบหมูดิบที่ญาติโยมนำมาถวายช่วงสงกรานต์ ฉันติดต่อกัน 3-4 ครั้ง และเริ่มมีอาการปวดหูและหูดับ กระทั่งมาพบแพทย์ก็ทราบว่า สาเหตุเกิดจากการฉันหมูสุกๆ ดิบๆ คาดว่าหมูจะมีเชื้ออยู่ โดยเฉพาะหากหมูมีความเครียด ทำให้เกิดเป็นสารพิษค้างอยู่ที่สมองหมูและกระจายไปตามเส้นเลือดและกระจายในตัวหมู

เชื้อดังกล่าวจะเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้ หากไม่ได้มีการนำเอาเนื้อหมูไปปรุงสุกก่อน โดยจะติดเชื้อภายใน 1-3 วัน หลังจากนั้นจะมีอาการโรคหูดับ ก่อนจะนำมาสู่การสูญเสียการได้ยินต่อไป ก่อนหน้านี้ในพื้นที่ อ.เชียงคำ เมื่อ 3-4 ปีก่อนเคยมีการแพร่ระบาดอาการดังกล่าว เนื่องจากการบริโภคของสุกๆ ดิบๆ เช่นนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook