ชาวพังงาวอนเร่งลอกคลองตื้นเขินแก้น้ำท่วมซ้ำซาก

ชาวพังงาวอนเร่งลอกคลองตื้นเขินแก้น้ำท่วมซ้ำซาก

ชาวพังงาวอนเร่งลอกคลองตื้นเขินแก้น้ำท่วมซ้ำซาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบางม่วง พังงา วอนหน่วยงานเร่งขุดลอกคลองตื้นเขินแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก พบเดือดร้อนกว่า 200 ครัวเรือน

ที่บริเวณคลองบางม่วง หมู่ 4 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งมีสภาพลำคลองตื้นเขินจนเห็นทรายโผล่ขึ้นมาเป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร ตลอดแนวมีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยช่วงหน้าฝนของทุกปีจะเกิดน้ำท่วมซ้ำซากจนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน เนื่องจากฤดูฝนปีที่ผ่านมาจะเกิดน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร โดยเฉพาะในซอยธารทองใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่มจนเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก และยังมีรอยคราบโคลนจากน้ำท่วมในปีที่ผ่านมา ทางชาวบ้านวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งลงมาดำเนินการแก้ปัญหาขุดลอกคลองให้น้ำได้ระบายลงสู่ทะเลได้รวดเร็ว ก่อนที่ฤดูฝนจะมาถึงในช่วงเดือนหน้านี้ 

ด้านนายสว่าง เดือนแจ้ง สมาชิก ส.อบต.หมู่ที่ 4 ต.บางม่วง กล่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านรู้สึกกังวลกับการที่หน่วยงานไม่ได้ขุดลอกคลองเพื่อป้องกันน้ำท่วม บางรายจะย้ายบ้านหนี เพราะต้องทนกับปัญหาน้ำท่วมในแต่ละปีกว่า 10 ครั้ง โดยน้ำจากเทือกเขาบ้านดอกแดงไหลลงมาสู่คลองบางม่วง ก่อนระบายสู่ทะเล เป็นจำนวนมาก จึงทำให้ในช่วงฤดูฝน ลำคลองที่ตื้นเขินไม่สามารถระบายน้ำได้ ส่งผลให้มวลน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมฝั่งคลอง กว่า 200 ครัวเรือน  

ขณะที่นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการตื้นเขินของปากคลองบางม่วง เพื่อเร่งดำเนินการขุดลอกคลองบางม่วง ในการแก้ปัญหาการตื้นเขินและปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก โดยกำลังรอกรมป้องกันและบรรเทาสาธารภัยอนุมัติงบยับยั้งในการขุดลอกคลอง และถ้าทาง ปภ.ไม่อนุมัติงบ ก็จะให้ อบต.บางม่วง จ้างเอกชนลงไปดำเนินการซึ่งทุกอย่างมีขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook