คืบหน้าศพหลวงพ่อหายจากโลง ยังจัดพิธีอุทิศตามเดิม แม้ไร้ร่าง

คืบหน้าศพหลวงพ่อหายจากโลง ยังจัดพิธีอุทิศตามเดิม แม้ไร้ร่าง

คืบหน้าศพหลวงพ่อหายจากโลง ยังจัดพิธีอุทิศตามเดิม แม้ไร้ร่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร่างสรีระ พระครูโสภณธรรมาภิวัฒน์ ยังคงไร้เบาะแสวีแวว แต่มีมติให้จัดพิธีอุทิศส่วนกุศลตามเดิม เพียงแค่ต้องเลื่อนพิธีพระราชทานเพลิงศพออกไป เพราะไม่มีร่างกระทำพิธีไม่ได้

จากกรณี พระครูโสภณธรรมาภิวัฒน์ (พระมหายนต์ พุทธสโล ) อดีตเจ้าอาวาสวัดศิริมงคล บ้านหนองหญ้าปล้อง ต.พังโคน อ.พังโคน จ.สกลนคร อดีตเจ้าคณะอำเภอพังโคนมรณภาพลง เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2560 ตั้งศพบำเพ็ญกุศลไว้ที่ศาลาการเปรียญภายในวัด โดยบรรจุไว้ในโลงเย็น ตั้งอยู่ด้านหลังโลงศพใหญ่ เพื่อรอการพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 22 เมษายนที่จะถึงนี้

ตามกำหนดการเดิมในเวลา 09.09 น. วันที่ 19 เมษายน จะนำสรีระสังขารของอดีตเจ้าอาวาส ออกมาทำการขอขมา จากนั้นจะเคลื่อนสรีระจากศาลาไปตั้งบำเพ็ญกุศล ณ เมรุมาศชั่วคราวภายในบริเวณวัด วันที่ 20-21 เมษายน เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนเคารพศพและบำเพ็ญกุศลทอดผ้าบังสุกุล

ส่วนวันที่ 22 เมษายน จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในเวลา 22.00 น. วันที่ 23 เมษายน จะมีพิธีบรรจุอัฐ เป็นอันเสร็จพิธี แต่เมื่อคณะกรรมการวัดได้เปิดโลงเย็นออกมากลับไม่พบศพ ไม่ทราบว่าอันตรธานหายไปเป็นปริศนา สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้า แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ล่าสุดในวันนี้ (20 เม.ย.) ผู้สื่อข่าได้เดินทางเข้าพบ พระเทพสิทธโสภณ เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ทราบว่าติดกิจนิมนต์ ซึ่งพระเลขาสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดฯ ได้ลงมาพบ และให้ความเห็นว่า การพระราชทานเพลิงศพต้องระงับไว้ก่อน เพราะไม่มีศพจะทำการพระราชทานไม่ได้ ต้องรอทางเจ้าหน้าที่บ้านเมืองพิสูจน์หรือหาซากสรีระก่อน จากนั้นก็ว่ากันอีกครั้งต่อไป

ส่วนจะมีพิธีสวดอภิธรรมก็เป็นธรรมดา เมื่อมีการมรณภาพก็ต้องมีพิธีอุทิศส่วนกุศลเพื่อให้ถูกต้องตามประเพณี เพราะอดีตเจ้าอาวาส ก็เป็นพระชั้นผู้ใหญ่มีลูกศิษย์ลูกหามาก ซึ่งสอดคล้องกันกับ นายอนุชิต ชนวัฒน์ปัญญา ผอ.ส่งเสริมศาสนาศิลปวัฒนธรรม สนง.วัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ในเมื่อไม่มีศพก็ไม่มีการพระราชทานเพลิงศพ ต้องชลอไว้ก่อน จนกว่าจะมีความกระจ่างหรือพบศพ แต่ถ้าหากเจอศพแล้ว ทางเจ้าภาพจะต้องทำเรื่องขอพระราชทานใหม่

นายกิติ หนองเป็ด รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพังโคนศรีจำปา กล่าวว่า ตนได้หารือกับคณะกรรมการวัดแล้ว มีมติว่าในวันที่ 22 เมษายน 2560 ทางวัดจะมีพิธีประชุมเพลิงเครื่องอัฐบริขาร ข้าวของเครื่องใช้ แทนการประชุมเพลิงสรีระร่างกาย เนื่องจากช่วงนี้ยังหาศพยังไม่เจอ เพื่อให้บรรดาศิษยานุศิษย์ได้ร่วมงานตามกำหนดการเดิม คือในงานพระราชทานเพลิงศพ พระครูโสภณธรรมาภิวัฒน์ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอพังโคน อดีตเจ้าอาวาสวัดศิริมงคล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook