ศาลหนองคายจัดงานวันศาลยุติธรรมครบ135 ปี

ศาลหนองคายจัดงานวันศาลยุติธรรมครบ135 ปี

ศาลหนองคายจัดงานวันศาลยุติธรรมครบ135 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลจังหวัดหนองคาย จัดงานวันศาลยุติธรรม ครบรอบ 135 ปี ของการสถาปนาศาลยุติธรรมวันศาลยุติธรรม

ที่ศาลจังหวัดหนองคาย นายภัทรภณ ขวัญเมือง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดบึงกาฬ รักษาราชการแทนผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน วันศาลยุติธรรมครบรอบ 135 ปี ของการสถาปนาศาลยุติธรรม โดยมี นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ข้าราชการฝ่ายตุลาการ ทหาร ตำรวจเข้าร่วมในพิธี 

นายสุชาติ วรสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดหนองคาย กล่าวว่าศาลยุติธรรมของไทยมีประวัติความเป็นมาและพัฒนาการมากว่า 700 ปี เริ่มจากสมัยสุโขทัย อยุธยา ธนบุรี โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นผู้ใช้อำนาจตุลาการ จวบจนสมัยรัตนโกสินทร์

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงปฏิรูปการศาล โดยมีพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เป็นกำลังสำคัญ และในวันที่ 21 เมษายน 2425 ได้ทรงจัดระบบกฎหมาย ระเบียบการศาลขึ้นใหม่ โดยรวบรวมศาลตามกระทรวงต่าง ๆ ไว้ในที่เดียวกัน โดยจัดตั้งกระทรวงยุติธรรมขึ้น เพื่อประสาทความยุติธรรมให้แก่ราษฎรของพระองค์ด้วยความรวดเร็ว สุจริต ยุติธรรม ซึ่งต่อมารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 ได้แยกศาลยุติธรรมออกจากกระทรวงยุติธรรมและศาลยุติธรรมมีหน่วยงานธุรการที่เป็นอิสระตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมจึงกำหนดให้วันที่ 21 เมษายน ของทุกปีเป็นวันศาลยุติธรรม ซึ่งในปีนี้ครบรอบปีที่135 ของการสถาปนาศาลยุติธรรม ภายในงานได้จัดให้มีพิธีทำบุญ การจัดนิทรรศการและการบริจาคโลหิต


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook