วิษณุรอถกครม.แจ้งกำหนดพระราชพิธีพระบรมศพ

วิษณุรอถกครม.แจ้งกำหนดพระราชพิธีพระบรมศพ

วิษณุรอถกครม.แจ้งกำหนดพระราชพิธีพระบรมศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'รองนายกฯวิษณุ' รอประชุม ครม.หารือแจ้งกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ - มีงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในช่วงปลายปีนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ครั้งที่ 1/2560 ว่า ที่ประชุมได้รายงานการปฏิบัติตามแนวทางรัฐธรรมนูญ ที่ยังคงให้มีคณะกรรมการป.ย.ป. ต่อไป จนกว่ารัฐบาลชุดนี้จะพ้นไป โดยจะทำงานควบคู่กับกรรมการยุทธศาตร์ชาติ และ กรรมการปฏิรูปประเทศ ซึ่งจะทำงานไม่ซับซ้อนกัน และทั้งหมดนี้จะมีการรวบรวมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งหน้า จะมีการแจ้งกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ ก่อนจะแจ้งให้ประชาชนรับทราบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แจ้งในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ย.ป. ว่าจะมีงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในช่วงปลายปีนี้ และหลังจากนั้น จะเข้าสู่กระบวนการการเลือกตั้ง โดยได้มีการร่างกฏหมายลูกแล้วเสร็จจำนวน 2 ฉบับ และเหลืออีก 2 ฉบับคือ ที่มาของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา หากแล้วเสร็จทั้ง 4 ฉบับก็จะดำเนินการเลือกตั้งได้

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึง คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้งดเว้นการคัดเลือก หรือ สรรหาบุคคลให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่าขณะนี้ แม้จะมีผลรักษาการแต่ก็ยังห่วงในศาลรัฐธรรมนูญ ที่ไม่สามารถเปิดรับได้เหมือนกับที่อื่น เพราะต้องให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา พิจารณาร่วมกับการคัดเลือกของศาลปกครองสูงสุด โดยให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา และศาลปกครองพิจารณา และส่งตัวแทน ขณะเดียวกันต้องเปิดรับนักรัฐศาสตร์ และนักนิติศาสตร์ ที่เคยดำรงตำแหน่ง ศาสตราจารย์ โดยการคัดเลือกจากคาบเกี่ยวเวลา 60 วัน เนื่องจะต้องรอบุคลากรปรับตำแหน่งเป็นตัวเลือกนั้น จึงได้งดการสรรหา และรอจนกว่าจะมีกฎหมายประกอบรัฐธรมนูญออกมา เพราะอาจมีการสรรหาไปก่อน ก็จะมีปัญหา หรือ หาคนปฏิบัติหน้าที่แทนไม่ได้ พร้อมยืนยันว่าการสรรหาไม่เกี่ยวกับการสืบทอดอำนาจฝ่ายตุลาการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook