ศาลนัดไต่สวนคดียิ่งลักษณ์ฟ้องจิรชัย28มิ.ย.

ศาลนัดไต่สวนคดียิ่งลักษณ์ฟ้องจิรชัย28มิ.ย.

ศาลนัดไต่สวนคดียิ่งลักษณ์ฟ้องจิรชัย28มิ.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดียิ่งลักษณ์ ฟ้อง 'จิรชัย มูลทองโร่ย' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เริ่มนัดแรก 28 มิ.ย.นี้

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดพร้อมเพื่อกำหนดวันไต่สวนพยาน คดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว เป็นจำเลย ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เนื่องจากเห็นว่า นายจิรชัย ได้มีความเห็นให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าวเป็นเงินจำนวน 2.8 แสนล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า นายจิรชัย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบขาดความเที่ยงธรรม ไม่เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบของคณะกรรมการฯชุดดังกล่าว ไม่ไต่สวนพยานบุคคล ไม่แสวงหาข้อเท็จจริง ไม่ตรวจสอบสินค้าคงเหลือให้ครบถ้วนและไม่สอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งไม่ได้นำราคาข้าวสารที่คงเหลือในสต็อกมาคำนวณหักออกจากความเสียหายก่อนสรุปปิดบัญชี

โดยวันนี้ นายนพดล หลาวทอง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และผู้รับมอบฉันทะของนายจิรชัย เดินทางมาศาล ภายหลัง นายนพดล ทนายความอดีตนายกฯ เปิดเผยว่า ได้แถลงศาลขอนำพยานไต่สวนชั้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ 5 ปาก ซึ่งหนึ่งในนั้นมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ด้วย ซึ่งศาลอนุญาตและกำหนดวันไต่สวนพยานโจทก์ในวันที่ 28 - 30 มิ.ย. นี้ 

อย่างไรก็ดี การไต่สวนพยานในชั้นนี้นายจิรชัย จำเลย สามารถที่จะแต่งตั้งทนายความเองหรือขอให้พนักงานอัยการว่าความคดีแก้ต่างให้ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐได้เนื่องจากเป็นสิทธิของนายจิรชัยที่เป็นข้าราชการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook