ชาวกาฬสินธุ์ชื่นชม "กำนันหญิง" บริจาคดวงตาช่วยได้ถึง 2 คน

ชาวกาฬสินธุ์ชื่นชม "กำนันหญิง" บริจาคดวงตาช่วยได้ถึง 2 คน

ชาวกาฬสินธุ์ชื่นชม "กำนันหญิง" บริจาคดวงตาช่วยได้ถึง 2 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (21 เม.ย.) นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์, นายแพทย์สุนทร ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ มอบพวงหรีด เพื่อแสดงความอาลัยและขอบคุณครอบครัว นางบุญส่ง เงาแสง อายุ 72 ปี หรือที่ชาวกาฬสินธุ์รู้จักกันในนาม กำนันบุญส่ง ซึ่งเป็นกำนันคนแรกของจังหวัดกาฬสินธุ์ และเจ้าของร้านอาหารอีสานลาบก้อยชื่อดังในจังหวัดกาฬสินธุ์

 ซึ่ง กำนันบุญส่ง ได้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจตีบเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา และตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่พัก ซึ่งเป็นผู้บริจาคดวงตารายแรกของโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เพื่อส่งต่อสภากาชาดไทยต่อไป โดยสามารถนำไปปลูกถ่ายให้กับผู้พิการทางสายตา ได้มองเห็นเป็นปกติได้ถึง 2 คน

นายแพทย์สุนทร ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับผู้บริจาครายแรกนี้ ได้แก่ กำนันบุญส่ง เงาแสง หลังจากที่ท่านเสียชีวิต ครอบครัวและญาติ ได้แจ้งเจตจำนงบริจาคดวงตา เพื่อบริจาคให้กับศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ได้นำไปปลูกถ่ายให้กับผู้พิการทางสายตา เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและชาวกาฬสินธุ์ต่างชื่นชมจำนวนมาก

ด้าน นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชมผู้วายชนม์และครอบครัว และขออนุโมทนาในมหากุศลของผู้วายชนม์ในการบริจาคอวัยวะในครั้งนี้ และขอประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจว่าการบริจาคอวัยวะเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์จำนวนมาก ที่รอความหวังว่าจะหายจากความทุกข์ทรมาน ได้ใช้ชีวิตอย่างคนธรรมดา ถือเป็นมหากุศล

 และคณะแพทย์จะรับเอาอวัยวะจากผู้บริจาคได้ก็ต่อเมื่อผู้บริจาคเสียชีวิตแล้วจากภาวะสมองตายเท่านั้น เมื่อแพทย์ทำการผ่าตัดนำเอาอวัยวะไปปลูกถ่ายแล้ว จะตกแต่งร่างของของผู้เสียชีวิตให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย แล้วส่งคืนให้ญาติไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป

ขณะที่ นางบุษบากร อัครเศรษฐัง อายุ 50 ปี ลูกสาว กล่าวว่า คุณแม่บุญส่งล้มป่วยฉับพลันด้วยโรคหัวใจตีบ ส่งต้องเร่งนำส่งโรงพยาบาล แต่อาการไม่ดีขึ้น ซึ่งทางครอบครัวต้องทำใจเพราะต้องเป็นไปตามวาระของมนุษย์ที่หนีไม่พ้นอยู่แล้ว จึงขอทำความดี ทำบุญกุศล เพื่อคุณแม่บุญส่งเป็นครั้งสุดท้ายโดยการบริจาคดวงตา เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

 ส่วนความเชื่อที่บอกว่าหากบริจาคดวงตาแล้วชาติหน้าเกิดมาจะไม่มีดวงตานั้น ทางครอบครัวไม่เชื่อ เพราะทางพระพุทธศาสนาสอนไว้ว่าหากบริจาคอวัยวะยิ่งถือเป็นมหากุศล และเมื่อเกิดมาตัวเปล่าก็ต้องกลับไปตัวเปล่า

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ชาวกาฬสินธุ์ชื่นชม "กำนันหญิง" บริจาคดวงตาช่วยได้ถึง 2 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook