ปปช. เตรียมปรับแผนงานไต่สวนใหม่

ปปช. เตรียมปรับแผนงานไต่สวนใหม่

ปปช. เตรียมปรับแผนงานไต่สวนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปปช. เตรียมปรับแผนงานไต่สวนใหม่ เร่งปรับโครงสร้างทำงาน สอดรับ รธน.60 ปัดข่าว SFO ปฏิเสธให้ข้อมูลสินบนโรลส์รอยซ์ - ไม่รู้รายละเอียด 'เรืองไกร' ยื่นสอบนายกฯ

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวภายหลังร่วมโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ และแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2560 ถึงการวางแผนเตรียมปรับแผนการไต่สวนใหม่อีก 2 สำนักว่า เบื้องต้นมอบนโยบายให้ผู้บริหาร และ ผอ.ประจำจังหวัด วิเคราะห์ถึงคดีต่าง ๆ ที่ยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้น ให้ดูว่าเป็นการกระทำผิดในกลุ่มไหน กลุ่มจัดซื้อจัดจ้าง หรืออะไร เพื่อมุ่งเน้นงานให้มีคุณภาพ และคุ้มค่า เพราะถ้าพยายามทำทุกเรื่องอาจไม่มีน้ำหนักให้สังคมเกรงกลัว ดังนั้นควรวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อให้สำนวนครบถ้วน นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ให้สังคมได้เห็นประสิทธิภาพของ ป.ป.ช.

พล.ต.อ.วัชรพล ยังเปิดเผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติให้ปรับโครงสร้างการทำงานของสำนักงาน ป.ป.ช. โฉมใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญปี 2560 และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ฉบับใหม่ โดยจะเพิ่มบทบาทของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดและลดบทบาทของสำนักการไต่สวนของส่วนกลางบางสำนักลง ให้เน้นคดีที่เกิดความเสียหายระดับชาติ รวมถึงอาจปรับคนไปทำเรื่องคดีทุจริตสินบนข้ามชาติด้วย ตั้งเป้าให้แล้วเสร็จใน 8 เดือนข้างหน้า และต้องผ่านการลงมติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อีก 2 เดือน ในภาพรวมอาจใช้เวลาประมาณ 1 ปี จึงมีกฎหมายที่ชัดเจน

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวนข้อเท็จจริงคดีบริษัท โรลส์-รอยซ์ ว่า ในชั้นคณะทำงานมอบหมายให้อัยการสูงสุด (อสส.) ประสานกับหน่วยงานระหว่างประเทศ ปัจจุบันกำลังดำเนินการอยู่ ส่วนในชั้นคณะอนุกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช. ที่มีการกล่าวหาอดีตนักการเมือง และเจ้าหน้าที่รัฐนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเพิ่มเติมเจ้าหน้าที่มาช่วยงานไต่สวนอีก 6 ราย เพื่อวิเคราะห์เอกสารที่เข้ามาเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ลงพื้นที่ทำงานกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตสหราชอาณาจักร (SFO) ปฏิเสธให้ข้อมูลคดีโรลส์-รอยซ์แก่ ป.ป.ช. นั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว่า ไม่จริง และไม่ได้รับข้อมูลในส่วนนี้

นอกจากนี้ พล.ต.อ.วัชรพล ยังกล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือให้ ป.ป.ช. ไต่สวน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร่วมกับคณะรัฐมนตรี และกรมสรรพากร กรณีเรียกเก็บภาษีการขายหุ้นชินคอร์ปฯของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วงเงินกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่เบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องเพื่อพิจารณาว่า เข้าข่ายกฎหมาย ป.ป.ช. ที่จะไต่สวนหรือไม่ ส่วนที่มีการเร่งรัดให้ ป.ป.ช. ดำเนินการภายใน 30 วัน เนื่องจากพยานหลักฐานค่อนข้างสมบูรณ์นั้น หากเป็นไปตามเงื่อนไข หรือทำไม่ได้ตามระเบียบ จะมีขั้นตอนขอขยายเวลาออกไป หลังจากนั้นจะมีการแสวงหาข้อเท็จจริง ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่มีความกดดัน เพราะอยู่ในอำนาจไต่สวนตามกฎหมาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook