ถกแก้ที่รอส.เขาค้อเตรียม200นายสำรวจปูพรม

ถกแก้ที่รอส.เขาค้อเตรียม200นายสำรวจปูพรม

ถกแก้ที่รอส.เขาค้อเตรียม200นายสำรวจปูพรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถกแก้ที่ รอส. เขาค้อ ทหารย้ำกลุ่มผู้บุกรุกมีทั้งกลุ่มธุรกิจ นักการเมือง อดีตข้าราชการ เตรียมดีเดย์กำลังพล 200 นายสำรวจปูพรม

นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธาน พิจารณาแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่รอส.ในพื้นที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยนอกจากนี้มี นายกฤษณ์ คงเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัด พ.อ.ถนัดพล โกศัยเสวี รองผบ.พลม.1 และ พ.อ.ฐาวิรัตน์ ยังน้อย รองผอ.กอ.รมน.เพชรบูรณ์ พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยในที่ประชุมโดยฝ่ายทหารได้รายงานสรุปถึงการบุกรุกที่ดินรอส. ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2540 โดยถูกกลุ่มนายทุน นักธุรกิจ นักการเมือง อดีตข้าราชการตลอดจน รอส. บุกรุกพื้นที่ก่อสร้างบ้านพักตากอากาศ ร้านอาหารและโรงแรมที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ในขณะที่ทัศนคติของประชาชน รอส.ที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งเปลี่ยนไปจากเดิม โดยมีความเห็นคัดค้านต่อการเข้ามาดูแลพื้นที่ของทหาร เพราะรอส.ส่วนใหญ่ได้มีการขายที่ดินทำกินและที่ดินอยู่อาศัยให้แก่กลุ่มทุนไปแล้ว นอกจากนี้ กลุ่มนายทุนยังสนับสนุนให้รอส.ที่ขายที่ดินรวมตัวเป็นกลุ่มมวลชนขึ้นคัดค้าน และขัดขวางกดดันการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ การพัฒนาการท่องเที่ยวของส่วนราชการอื่นๆ ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์เดิมของการขอใช้พื้นที่ของกองทัพภาคที่ 3 และ กอ.รมน.ภาค 3

จากนั้นได้มีการรายงานถึงแนวทางที่ฝ่ายทหารจะเข้าดำเนินการ 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1.ขั้นเตรียมการ (ข้อมูลพื้นฐาน) 2.ขั้นการสำรวจข้อมูลรอส. 3.ขั้นสรุปผลการสำรวจและ4.ขั้นการดำเนินการตามกฎหมายและข้อบังคับและตามเงื่อนต่างๆ โดยในขั้นตอนการสำรวจทางกองพล.ม.1 เตรียมกำลังไว้ 200 นาย วางกรอบในการเข้าสำรวจในขั้นที่ 2 ราว 8 สัปดาห์หรือราว 2 เดือน ซึ่งจะเป็นการเอ็กซเรย์พื้นที่ใหม่อีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ทราบข้อมูลรอส. ณ ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงหรือเปลี่ยนมือหรือถูกบุกรุก ซึ่งจะได้ข้อมูลมาวางแผนจัดระเบียบในโอกาสต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook