สธ.รอผลอสุจิฟันผิดแก๊งหิ้วส่งปท.เพื่อนบ้านทำอุ้มบุญ

สธ.รอผลอสุจิฟันผิดแก๊งหิ้วส่งปท.เพื่อนบ้านทำอุ้มบุญ

สธ.รอผลอสุจิฟันผิดแก๊งหิ้วส่งปท.เพื่อนบ้านทำอุ้มบุญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุ อาทิตย์หน้าชัดผลตรวจถังไนโตเจนเป็นอสุจิหรือไม่ ยืนยัน เอาผิดแก๊งหิ้วส่งประเทศเพื่อนบ้าน ทำอุ้มบุญ

นายแพทย์วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. กรณี เจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย จับกุม นายนิธินนทน์ ศรีธานิยานันท์ ผู้ต้องหาลักลอบขนถังไนโตรเจน บรรจุหลอดอสุจิ เตรียมส่งมอบให้สถานพยาบาลในประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา ว่า ล่าสุดกรณีนี้จะต้องพิสูจน์ทราบให้ได้ก่อน ว่าภายในถังไนโตรเจนที่ตรวจยึดได้ เป็นถังบรรจุอสุจิจริงหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ได้ส่งมอบถังดังกล่าวให้ โรงพยาบาลศูนย์ หน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธาณสุข ในจังหวัดขอนแก่น ทำการพิสูจน์ทราบ ตรวจวิเคราะห์ผลก่อนส่งรายงานมายัง กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อพิจารณาก่อนนำเสนอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อีกครั้ง โดยคาดว่าน่าจะทราบผลภายในสัปดาห์หน้า และหากผลที่ออกมาระบุว่า เป็นอสุจิ เสปิร์ม หรือตัวอ่อนจริง ก็จะมีการประชุมพิจารณาเนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และตามขั้นตอนจะมีการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในความผิด ตาม พรบ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยี ช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ 2558 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีสถานพยาบาลที่ถูกพาดพิงทั้ง 4 แห่ง ได้มอบหมายให้ นายแพทย์ ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ซึ่งเมื่อวานนี้ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบสถานพยาบาล 2 แห่ง เพื่อเก็บรวบรวมเอกสารทั้งหมดมาเทียบเคียงกับเอกสาร ของกรมศุลกากรหนองคายและผลการตรวจวิเคราะห์ของโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นอีกครั้ง ส่วนอีก 2 แห่ง จะเข้าตรวจสอบในสัปดาห์หน้า พร้อมยืนยันว่า เจ้าหน้าที่จะรวบรวมประมวลพยานหลักฐาน ให้ครบถ้วนรอบครอบ เพื่อเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook