วัชรพลแถลงผลงาน6ด.ปีงบฯ60ลุยปราบทุจริต

วัชรพลแถลงผลงาน6ด.ปีงบฯ60ลุยปราบทุจริต

วัชรพลแถลงผลงาน6ด.ปีงบฯ60ลุยปราบทุจริต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วัชรพล ประสารราชกิจ' แถลงผลงานป.ป.ช. 6 เดือนแรกปีงบปนะมาณ 60 ลุยปราบปรามทุจริต เน้นทำงานมีคุณภาพ สร้างความชัดเจน คาด ก.ย.นี้ฟัน 1คดีสินบนข้ามชาติ

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงข่าวผลการดำเนินงานของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปี 2560 ว่า ป.ป.ช. ให้ความสำคัญกับการปราบปรามการทุจริตก่อน เพื่อสร้างความเกรงกลัว นับว่าเป็นการป้องปราม แต่การป้องกันยังเน้นอยู่ โดยให้สำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัด ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกับข้าราชการในจังหวัด มีฝ่าย ป.ป.ช. เป็นเลขานุการ เพื่อเสนอแนะข้อมูล และขับเคลื่อนการปลูกฝังป้องกันการทุจริต การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน สำหรับบริบทงานปราบปรามจะใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ได้รับเบาะแสมาใช้ในเชิงป้องกันจังหวัดต่าง ๆ อย่างไร เน้นการตรวจสอบทรัพย์สินอย่างไรด้วย

ทั้งนี้ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ส่วนกรณีอื่น ๆ เช่น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีประกาศให้รองอธิการบดีต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินนั้นเนื่องจากในแต่ละปีรับเรื่องร้องเรียนกล่าวหาทางการศึกษามาประมาณ 105 เรื่อง จากทั้งหมด 1,283 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 10 นอกจากนี้ ยังมีการร้องเรียนเรื่องที่ดินอีกประมาณร้อยละ 10 ด้วย ซึ่ง ป.ป.ช. ให้ความสำคัญในคดีเหล่านี้ และเป้าหมายในอีก 6 เดือนข้างหน้าต้องเอาเจ้าหน้าที่มาดูข้อมูลส่วนนี้เป็นหลัก เน้นการทำงานอย่างมีคุณภาพ พร้อมย้ำกับเจ้าหน้าที่ว่า คดีสำคัญอย่างการติดสินบนข้ามชาติ ต้องชัดเจน และสามารถบอกได้ว่า คดีไหนที่จะมุ่งเน้น และคาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด 

พล.ต.อ.วัชรพล ยังกล่าวว่า สำหรับคดีสินบนข้ามชาติ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการไต่สวน 15 เรื่อง โดยจะแล้วเสร็จ 1 เรื่องในเดือน ก.ย 2560  อาทิ กรณีนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ถูกชี้มูลความผิดทางอาญาในคดีเรียกรับสินบนจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ เป็นต้น ทำให้สังคมเห็นว่า การคอร์รัปชั่นมีการนำทรัพย์สินออกไปอย่างไร ต้องนำกลับคืนมาสู่รัฐให้ได้ และคนที่เอาไปต้องได้รับโทษทัณฑ์ สำหรับผลงานด้านปราบปรามการทุจริตตั้งแต่ช่วง 6 เดือนแรกปี 2560 พบว่า มีเรื่องที่อยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริง 1,677 เรื่อง เป็นของสำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัด 1,370 เรื่อง ของส่วนกลาง 307 เรื่อง ไต่สวนข้อเท็จจริง 193 เรื่อง และมีเรื่องรอเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. 27 เรื่อง

ด้านผลงานการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช. ได้เพิ่มเจ้าพนักงานตรวจสอบทรัพย์สินเพิ่มเติม 106 อัตรา ทำให้การทำงานรวดเร็วขึ้น และดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินแล้วเสร็จ 10,756 บัญชี เป็นของสำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัด 10,022 เรื่อง ส่วนกลาง 734 เรื่อง รอการเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. 3,227 บัญชี โดยมีการชี้มูลความผิดกรณีจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน 49 คน และชี้มูลความผิดกรณีจงใจยื่นเท็จ หรือปกปิด 1 คน ส่วนกรณีร่ำรวยผิดปกติ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่รัฐส่วนราชการไปแล้ว 3 ราย มูลค่าความเสียหาย 760,048,101 บาท เจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจ 1 ราย มูลค่าความเสียหาย 65,609,784 บาท รวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมด 825,657,885 บาท




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook