รัฐบาลห้าม สตรีท ฟู๊ด ในจุดที่เคยจัดระเบียบ

รัฐบาลห้าม สตรีท ฟู๊ด ในจุดที่เคยจัดระเบียบ

รัฐบาลห้าม สตรีท ฟู๊ด ในจุดที่เคยจัดระเบียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลเตรียมจัดระเบียบสตรีทฟู๊ดนำร่อง 2 จุด ในกทม. ที่ถนนเยาวราชและถนนข้าวสาร แต่ยืนยันว่าจุดที่เคยจัดระเบียบทางเท้าไปแล้ว จะไม่อนุญาตให้กลับมาทำสตรีทฟู๊ดแน่นอน

หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายยกระดับอาหารริมทาง หรือ สตรีทฟู๊ด เป็นระเบียบและถูกสุขลักษณะมากขึ้น โดยจะนำร่อง 2 จุด ที่ถนนเยาวราช และถนนข้าวสาร ซึ่งเป็นจุดที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นยกให้เป็นสวรรค์ของอาหารริมทางของไทย หรือ พาราไดซ์สตรีทฟู๊ด แต่มีการยืนยันแล้วว่า จุดผ่อนผันและทางเท้าในกทม.ที่เคยมีการจัดระเบียบไปก่อนหน้านี้จะไม่อนุญาตให้ทำเป็นสตรีทฟู๊ดอย่างแน่นอน

คำยืนยันนี้มาจาก ร.ต.หญิง พรชนก อ่ำพันธุ์ คณะงานโฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยกับสปริงนิวส์ว่า การจัดระเบียบสตรีทฟู๊ดนำร่อง 2 จุด ที่ถนนเยาวราชและถนนข้าวสาร ได้รับความเห็นชอบแล้วจากที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อ 19 เมษายน ที่ผ่านมา

ที่ประชุมมีมติด้วยว่า ถ้าการจัดระเบียบเยาวราชและถนนข้าวสารได้ผลดี จุดอื่นที่ประชาชนต้องการให้มีอาหารอร่อย และทำสตรีทฟู๊ด ให้เสนอความต้องการเข้ามาได้ รัฐบาลจะพิจารณาโดยให้ใช้มาตรฐานเดียวกับเยาวราชและถนนข้าวสาร แต่มีเงื่อนไขว่าต้องไม่กระทบต่อทางเท้าและการจราจร แต่ยืนยันว่าจุดที่ไม่สามารถเปิดสตรีทฟู๊ดและกลับมาขายของบนทางเท้าได้อย่างแน่นอน คือ จุดที่กทม.เคยมีการจัดระเบียบทางเท้าไปแล้ว

มีข้อมูลจากสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร ระบุว่า ในช่วงที่คสช.มีนโยบายเร่งจัดระเบียบทางเท้าอย่างจริงจัง พบว่ากทม.ดำเนินคดีกับผู้ค้า หาบเร่ แผงลอย ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดฯ จำนวนมาก โดยปี 2559 มีการดำเนินคดีกับผู้ค้า 275,300 ราย ได้เงินค่าปรับกว่า 146 ล้านบาท แต่สถิติย้อนหลังปี 2549 – 2559 พบว่า มีผู้ค้าแผงลอยถูกดำเนินคดีกว่า 3 แสนราย ได้ค่าปรับกว่า 1,300 ล้านบาท ซึ่งมีผู้ค้าที่ทำผิดซ้ำหลายราย

ส่วนจำนวนหาบเร่แผงลอย ปัจจุบัน กทม. ได้ยกเลิกจุดผ่อนผันเกือบ 500 จุด ตามนโยบาย ทำให้ปัจจุบันมีจุดผ่อนผัน ใน 50 เขตกทม. 243 จุด และมีผู้ค้าที่ลงทะเบียนกับกทม.จำนวน 10,676 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook