อุดมเดชยันยึดโรปแมปขับเคลื่อนแก้ปัญหาชายแดนใต้

อุดมเดชยันยึดโรปแมปขับเคลื่อนแก้ปัญหาชายแดนใต้

อุดมเดชยันยึดโรปแมปขับเคลื่อนแก้ปัญหาชายแดนใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.อุดมเดช' ยันยึดโรปแมปขับเคลื่อนแก้ปัญหาชายแดนใต้ ชี้ 6 เดือนที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากส่วนราชการ

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ได้กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ว่า การดำเนินการในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากส่วนราชการ ส่วนในช่วง 6 เดือนต่อไป จะขับเคลื่อนตาม Road Map ที่ได้รับอนุมัติจากประธาน คปต. และ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

อย่างไรก็ตาม จำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชาชน ภาครัฐ และภาคประชาสังคม เพื่อสร้างความกินดีอยู่ดี และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะนำไปสู่สันติสุขที่ยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล รายงานผลการประเมินผลตาม Road Map ในรอบ 6 เดือน สามารถสรุปได้ว่า การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านความมั่นคง ด้านการพัฒนา และด้านการสร้างความเข้าใจ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก ขณะที่ ด้านความมั่นคงอยู่ในระดับปานกลาง และเห็นว่าควรให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ เพื่อให้เกิดจิตสำนึกรักและห่วงแหนผืนแผ่นดิน ส่วนด้านการพัฒนาอยู่ในระดับมาก และเห็นควรเร่งรัดโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว พร้อมวางแผนการศึกษาให้กับบุคลากรในสายอาชีพ เพื่อรองรับความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ส่วนด้านการสร้างความเข้าใจ อยู่ในระดับมากเช่นกัน และควรสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจในระดับท้องถิ่นให้มากทุกพื้นที่ รวมทั้งสร้างเครือข่ายสู่ภูมิภาค ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์ภายนอกประเทศ 

สำหรับการประเมินการรับรู้ของประชาชนต่อแผนบูรณาการการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก ภาคประชาชน เจ้าหน้าที่รัฐ และผู้นำศาสนา อยู่ในระดับมาก ส่วนภาคประชาสังคมอยู่ในระดับปานกลาง 

นอกจากนีั้ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล รายงานผลการขับเคลื่อนงานตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างความเข้าใจ จากหลักคิด “ความเห็นต่างคือโอกาสสร้างความเข้าใจ” จึงร่วมมือกับองค์กรภาคประชาสังคม แก้ไขสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน โดยประสานการถอนฟ้อง 3 นักสิทธิมนุษยชน ส่งผลดีต่อการชี้แจงในเวที ICCPR เกิดความเข้าใจในหน่วยงานของรัฐ นำไปสู่ความร่วมมือป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างยั่งยืน 

ทั้งยังได้ร่วมต้อนรับและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะผู้แทนจาก OIC และผู้ตัดสินชี้ขาดสูงสุดทางศาสนาอิสลามจากอียิปต์ ในโอกาสเดินทางเยี่ยมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งช่วยสร้างความเข้าใจต่อแนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่กับการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook