2 ตัวเก็งคว้าชัยเลือกตั้งขั้นต้นประธานาธิบดีฝรั่งเศส

2 ตัวเก็งคว้าชัยเลือกตั้งขั้นต้นประธานาธิบดีฝรั่งเศส

2 ตัวเก็งคว้าชัยเลือกตั้งขั้นต้นประธานาธิบดีฝรั่งเศส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก ได้ผลเป็นไปตามคาด โดยผู้สมัครตัวเก็งทั้ง 2 คน ต่างกวาดคะแนนมาเป็นอันดับ 1 และ 2  และจะไปชิงตำแหน่งกันอีกครั้งในวันที่ 7 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

แม้ว่าจะยังนับคะแนนยังไม่เสร็จอย่างเป็นทางการ แต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสก็ทราบผลเป็นที่แน่นอนแล้วว่า ผู้ที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่งคือนายอีมานูแอล มาครง และนางมารีน เลอ เปน โยทั้งคู่ได้คะแนนคิดเป็นร้อยละ 23.7 กับ 21.7 ตามลำดับ ส่วนนายฟร็องซัวร์ ฟิยง อีกหนึ่งตัวเก็งได้เพียงอันดับที่ 4

หลังจากนี้ นายมาครงและนางเลอ เปน ก็จะไปแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกันอีกครั้ง ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ และไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ชาวฝรั่งเศส เบื่อหน่ายกับพรรคการเมืองนิยมซ้าย เพราะนายมาครงเป็นนักการเมืองสายกลาง ส่วนนางเลอแปน เป็นพวกขวาจัด  ด้านนายฟิยง ได้ออกมากล่าวยอมรับความพ่ายแพ้ พร้อมกับจะให้การสนับสนุนนายมาครงให้ชนะการเลือกตั้งรอบที่ 2

สำหรับนางเลอแปน ยึดนโยบายต่อต้านการรับผู้อพยพเข้าเมือง และต้องการจะเจรจาและทบทวนความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป โดยจะจัดให้มีการลงประชามติว่า ฝรั่งเศสควรจะเป็นสมาชิกอียูต่อไปหรือไม่ ส่วนการมาครงแทบจะไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน  คือไม่เคยดำรงตำแหน่งสมาชิกรัฐสภา แต่กลับเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

การเลือกตั้งเมื่อวานนี้ มีผู้ออกมาใช้สิทธิมากถึงร้อยละ 80  ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด จากกำลังตำรวจและทหารเกือบ 6 หมื่นนาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook