วิษณุอุบกรธ.นั่งตุลาการรธน.-หนุนค่าสมาชิกพรรค

วิษณุอุบกรธ.นั่งตุลาการรธน.-หนุนค่าสมาชิกพรรค

วิษณุอุบกรธ.นั่งตุลาการรธน.-หนุนค่าสมาชิกพรรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯวิษณุ มอง พรรคการเมืองเห็นต่างปมค่าสมาชิก ในกฏหมายลูกถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนตัวเห็นด้วยควรเก็บ เชื่อไม่ทำให้ตั้งพรรคยาก ไม่รู้เรื่อง'ธาริต'ถูกไล่ออก บอกหากผิดตาม ป.ป.ช.ชี้มูลอุทธรณ์ไม่ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองไม่เห็นด้วยกับการให้สมาชิกพรรคบริจาคเงินตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งอาจจะมีการแก้ไขในชั้นพิจารณาของสถานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. และทำให้ล่าช้ากว่า 60 วัน ตามที่กฏหมายกำหนด ซึ่งความเห็นที่แตกต่างกันถือเป็นเรื่องปกติ ที่ผ่านมามีกฏหมายบางฉบับเกิดปัญหาวุ่นวายโกลาหล แต่สุดท้ายก็ผ่านไปได้ เช่น กฏหมายปิโตรเลียม  

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นด้วยกับการเก็บเงินสมาชิกพรรคการเมือง เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองและเป็นเจ้าของพรรคการเมือง แต่ไม่มีความเห็นที่มีผู้เสนอให้ลดเก็บเงินค่าสมาชิกเหลือ 50 บาท แต่ยืนยันการเก็บเงินจากสมาชิกพรรคเป็นเสรีภาพระดับชาติที่นำไปสู่อุดมการณ์ในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะหากรอเงินอุดหนุนจากรัฐบาลฝ่ายเดียวทำให้ประชาชนไม่มีส่วนร่วม พร้อมกันนี้ ยืนยันการเก็บเงินสมาชิกพรรคการเมือง ไม่ส่งผลให้ตั้งพรรคการเมืองยาก

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ถูกไล่ออกจากราชการ โดยปฏิเสธว่าไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่หากมีความผิดทางวินัย ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุตริต หรือ ป.ป.ช. จึงไม่สามารถอุทธรณ์ได้ เบื้องต้นเข้าใจว่า เข้าข่ายตามที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดมา จึงไม่สามารถอุทธรณ์ได้

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ปฏิเสธแสดงความเห็นในการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่บุคคลมีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ล้วนเป็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ซึ่งทำให้ถูกจับตามองและวิพากษ์วิจารณ์โดยกล่าวเพียงว่า มีทั้งคนอยากเป็นและไม่อยากเป็น 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook