วันชัยลั่นวิจารณ์คนสาธารณะทำได้แต่ต้องไม่ละเมิด

วันชัยลั่นวิจารณ์คนสาธารณะทำได้แต่ต้องไม่ละเมิด

วันชัยลั่นวิจารณ์คนสาธารณะทำได้แต่ต้องไม่ละเมิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อ.วันชัย' ลั่น วิพากษ์วิจารณ์คนสาธารณะสามารถทำได้แต่ต้องไม่ละเมิดหรือดูถูกผู้อื่น ฝ่าฝืนเข้าข่ายหมิ่นประมาท โทษหนัก ปรับ 1 หมื่นบาท

อาจารย์วันชัย สอนศิริ นักกฏหมายชื่อดัง กล่าวในงานสัมมนา "Digital Media (fx) Privacy ใคร ? ที่ถูกละเมิด" ว่า การละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่นนั้น หากมีบุคคลกล่าวหาส่วนตัวจะต้องย้อนมาดูตัวเองว่าสิ่งที่ถูกกล่าวหาจริงหรือไม่ หากเป็นความจริงก็นำมาปรับปรุงแก้ไข แต่หากผู้ที่กล่าวหามีเจตนาที่ต้องการให้เสื่อมเสียก็สามารถใช้หลักกฎหมายเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิของบุคคลว่าด้วยหลักความเป็นมนุษย์ที่ทุกคนสามารถ คิด อ่าน เขียน แสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่จะต้องไม่ละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น และหากทำให้ชื่อเสียงเกียรติยศของบุคคลอื่นได้รับการดูถูกถือว่าเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาท  หากมีการกล่าวหาด้วยถ้อยคำหยาบคาย ก็เข้าข่ายการดูหมิ่นซึ่งหน้า  มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท  

ส่วนความผิดฐานหมิ่นประมาท คือการกล่าวหาบุคคลอื่นต่อไปยังบุคคลที่สาม ทำให้ผู้รับฟังดูหมิ่นเกลียดชัง มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท และหากนำไปแสดงต่อในโซเชียลมีเดีย จะมีความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ และยังเข้าข่ายความผิดทางแพ่งฐานละเมิดด้วย ซึ่งผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องคดีแพ่งได้ และความผิดยังรวมไปถึงบุคคลที่แชร์ต่อ เผยแพร่ ขยายความต่อ และกดถูกใจด้วย

นอกจากนี้ อาจารย์วันชัย ยังระบุว่า หากมีการวิพากษ์วิจารณ์บุคคลที่เป็นบุคคลสาธารณะ และมีการพิสูจน์ได้ว่าเรื่องที่กล่าวถึงเป็นเรื่องจริง และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะชน แม้ว่าจะเข้าข่ายความผิดอาจจะไม่ต้องรับโทษ ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของแต่ละคดีความ  ส่วนบุคคลทั่วไปและบุคคลสาธารณะ สามารถแยกโดยหลักการว่าบุคคลใดก็ตามที่มีอิทธิพลต่อบุคคลอื่น ทั้งการพูด การกระทำ การปฏิบัติ การแสดงออก ที่ส่งผลถึงบุคคลอื่นถือว่าเป็นบุคคลสาธารณะ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook