รบ.แถลงปัดครม.มุบมิบซื้อเรือดำน้ำงบ1.3หมื่นล.

รบ.แถลงปัดครม.มุบมิบซื้อเรือดำน้ำงบ1.3หมื่นล.

รบ.แถลงปัดครม.มุบมิบซื้อเรือดำน้ำงบ1.3หมื่นล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกรัฐบาลแจง ไม่แถลงเรื่องเรือดำน้ำ เพราะมีเรื่องอื่นสำคัญกว่า ยันไม่ได้ปกปิด ขออย่ากังวล สามารถตรวจสอบได้ แจงปมเรือจีนเข้าเขตแดนเพื่อสำรวจ ศึกษาข้อดี-เสีย เท่านั้น

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงไม่มีการแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่องการอนุมัติให้ ซื้อเรือดำน้ำแบบจีทูจีประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 เมษายน ว่า เนื่องจากในการประชุมคณะรัฐมนตรีมี เรื่องให้พิจารณาเป็นจำนวนมาก จึงต้องหยิบยกเรื่องที่น่าสนใจมาแถลงต่อสื่อมวลชน และในวันดังกล่าวสื่อมวลชนมาได้ถามถึงเรื่องนี้ รวมถึงกองทัพเรือและกระทรวงกลาโหมได้เสนอเรื่องนี้มาเป็นเอกสารมุมแดงหรือเอกความลับ จึงไม่ได้หยิบยกเรื่องนี้มาแถลง ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการปิดบังซ่อนเร้นหรือเป็นความลับแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ พล.ท.สรรเสริญ ยังระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีการอนุมัติซื้อเรือดำน้ำจากจีนแบบจีทูจี 1 ลำ ใช้งบประมาณของกองทัพเรือ 13,000 ล้านบาท ตามแผนยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศของกองทัพเรือ เพื่อป้องกันภัยคุกคามรูปแบบใหม่ และปกป้องทรัพยากรทางทะเลของประเทศ โดยการจัดซื้อดังกล่าว จะต้องมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ขอทุกฝ่ายอย่ากังวลเพราะเป็นการใช้จ่ายจากภาษีของประชาชน

พล.ท.สรรเสริญ ชี้แจงถึงโครงการแผนพัฒนาการเดินเรือระหว่างประเทศ แม่น้ำล้านช้าง ซึ่งเป็นมติคณะรัฐมนตรี เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้มีเรือขนาดใหญ่จากประเทศจีนจอดอยู่ที่แม่น้ำดังกล่าว ในพื้นที่เชียงแสน  จังหวัดเชียงราย เพื่อดำเนินการศุลกากร และการตรวจคนเข้าเมือง เพื่อขอสำรวจพื้นที่แม่น้ำโขง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้รัฐบาลชี้แจงกับประชาชน โดยยืนยันว่า แผนการดำเนินการดังกล่าวขณะนี้ ยังเป็นเพียงขั้นตอนการสำรวจ และศึกษาถึงข้อดีข้อเสียจากการดำเนินการ และศึกษาความเป็นไปได้เท่านั้น ยังไม่ได้มีการดำเนินการระเบิด เกาะแก่งต่าง ๆ ภายในแม่น้ำ

พล.ท.สรรเสริญ ยังขอให้ทุกคนควรเปิดใจต่อผลการศึกษาว่าจะเป็นประโยชน์อย่างไรกับประเทศต่อไปบ้าง ยังย้ำอีกว่า การดำเนินการต่าง ๆ ยังจะต้องรอผลการศึกษา และจะต้องสอบถามความคิดเห็นจากประชาชน เพื่อนำผลที่ได้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook