กทม.ปรับลดเวลาออกใบรับรองก่อสร้างเหลือ15วัน

กทม.ปรับลดเวลาออกใบรับรองก่อสร้างเหลือ15วัน

กทม.ปรับลดเวลาออกใบรับรองก่อสร้างเหลือ15วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทม.ปรับลดเวลาออกใบรับรองการก่อสร้าง จาก 30 วัน เหลือ 15 วัน หวังเอื้อประกอบธุรกิจในไทย

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยแนวทางการปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับการประกอบธุรกิจในประเทศไทยของธนาคารโลก โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ว่าที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ ตามตัวชี้วัดของธนาคารโลก จำนวน 10 ด้าน อาทิ การเริ่มต้นธุรกิจ การขออนุญาตก่อสร้าง การขอใช้ไฟฟ้า ซึ่งธนาคารโลกจะนำไปจัดทำรายงาน Doing Business เสนอผลการจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ว่าเอื้อต่อผู้ประกอบธุรกิจเพียงใด

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวข้องกับการขออนุญาตก่อสร้าง ซึ่งเป็นตัวชี้วัดด้านหนึ่ง    โดยธนาคารโลกได้สำรวจและสอบถามจำนวนขั้นตอนกับหน่วยงานราชการเพื่อรับใบอนุญาตให้ก่อสร้าง ได้ข้อสรุปว่า ประเทศไทยมีจำนวนขั้นตอนการทำรายการทั้งหมด 17 ขั้นตอน ใช้เวลา 103 วัน ดังนั้น เพื่อให้ระยะเวลาในการตรวจสอบการก่อสร้างและออกใบรับรองการก่อสร้างอาคารเหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน และเพื่อเป็นการยกระดับประสิทธิภาพการให้บริการ กรุงเทพมหานครได้เสนอให้ลดระยะเวลาการออกใบรับรองอาคารขนาดเล็กที่มีความเสี่ยงต่ำ จากเดิม 30 วัน ลดเหลือ 15 วัน จะทำให้จำนวนวันที่ใช้ในการดำเนินงานจากเดิม 103 วัน เหลือ 84 วัน (ลดเวลาออกใบรับรอง และเวลาการตรวจสอบ) 

นอกจากนี้ยังเสนอแก้ไขระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการขออนุญาตและการควบคุมการก่อสร้างอาคาร พ.ศ. 2525 โดยให้ตรวจสอบการก่อสร้างเหลือ 3 ครั้ง จากเดิมตรวจทุก 15 วัน จนกว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จ ได้แก่ ครั้งที่ 1 ตรวจสอบเมื่ออาคารเริ่มทำการก่อสร้าง  ครั้งที่ 2 ตรวจสอบระหว่างการก่อสร้าง และครั้งที่ 3 ตรวจสอบเมื่ออาคารทำการก่อสร้างแล้วเสร็จ  สำหรับการออกใบรับรองการก่อสร้างอาคารจะกำหนดให้อาคารประเภทควบคุมการใช้ที่ไม่ใช่อาคารขนาดใหญ่ ต้องดำเนินการออกใบรับรองการก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ซึ่ง กทม.หวังว่าแนวทางดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการประกอบธุรกิจในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook