นายกฯยันลุยพัฒนาความร่วมมือไทย-บาห์เรนทุกด้าน

นายกฯยันลุยพัฒนาความร่วมมือไทย-บาห์เรนทุกด้าน

นายกฯยันลุยพัฒนาความร่วมมือไทย-บาห์เรนทุกด้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ยันเดินหน้าพัฒนาความร่วมมือไทย-บาห์เรนทุกด้าน พร้อมผลักดันด้านใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในอนาคต

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ได้รู้สึกซาบซึ้งใจในพระกรุณาธิคุณของเชคคอลิฟะห์ บิน ซัลมาน อัล คอลิฟะห์ นายกรัฐมนตรีบาห์เรน ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น เพราะที่ผ่านมาบาห์เรนเป็นมิตรแท้ และสำคัญของไทย ในภูมิภาคตะวันออกกลาง และการเยือนครั้งนี้เป็นประเทศแรกในภูมิภาคจึงเป็นการตอกย้ำถึงความสาคัญ และเป็นมิตรระหว่างไทยกับบาห์เรน ทั้งนี้ไทยมีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ที่สมเด็จพระราชาธิบดี และ นายกรัฐมนตรีแห่งบาห์เรน ได้ทรงมีข้อความพระราชสาส์นและข้อความลายพระหัตถ์ แสดงความอาลัยในการสวรรคตของสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโอกาสขึ้นทรงราชย์

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า ปีนี้เป็นวาระสำคัญ เนื่องในโอกาสการครบรอบ 40 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้ง 2 ประเทศ จึงเป็นโอกาสที่จะได้ทบทวน และหารือความร่วมมือในด้านใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในอนาคต ประเทศไทยซาบซึ้งที่บาห์เรนให้การสนับสนุนพัฒนาการทางการเมืองของไทย และไทยพร้อมที่จะให้การสนับสนุนพัฒนาการทางการเมืองของบาห์เรนด้วยเช่นกัน และหวังว่า ทั้ง 2 ประเทศจะเพิ่มพูนการค้าการลงทุน ขจัดอุปสรรค และประเด็นที่คั่งค้างระหว่างกัน รวมถึงร่วมกันผลักดันความร่วมมือในด้านการท่องเที่ยว โดยใช้ประโยชน์จากกลไลที่มีอยู่ ซึ่งไทยพร้อมให้ความร่วมมือด้านท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ไทยมีความถนัด

โดย นายกฯ ขอบคุณบาห์เรนต่อความพยายามสนับสนุนไทยในกรอบองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) และทั้ง 2 ประเทศมีวัตถุประสงค์ร่วมกันที่จะส่งเสริมสันติภาพความมั่นคง และมั่งคั่ง ให้เกิดแก่ภูมิภาคของตน โดยผ่านกรอบความร่วมมือพหุภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรอบ OIC และกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) ขณะเดียวกันรัฐบาลไทยยืนยันว่า จะพยายามอย่างเต็มความสามารถ ในการส่งเสริมความร่วมมือกับรัฐบาลบาห์เรน เพื่อประโยชน์และความมั่งคั่งร่วมกัน  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะมีโอกาสได้ต้อนรับนายกรัฐมนตรีบาห์เรน ในการเยือนไทยในเร็ววันนี้ เพื่อสานต่อมิตรภาพอันดีระหว่างกัน


นายกฯยันพร้อมหนุนพัฒนาการเมืองบาร์เรน

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือทวิภาคีแบบเต็มคณะระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ณ กรุงมานามา ราชอาณาจักรบาห์เรน ว่า นายกฯรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเยือนราชอาณาจักรบาห์เรนตามคำเชิญของท่านนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ในนามของรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและคณะผู้แทนไทย นายกฯรู้สึกซาบซึ้งใจในพระกรุณาธิคุณของ นายกรัฐมนตรีบาห์เรนและขอขอบคุณรัฐบาลบาห์เรนที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์อันดีตลอดระยะเวลาสี่ทศวรรษ ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับบาห์เรนมีจุดเด่นที่สำคัญอันเนื่องมาจากความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ใกล้ชิด ประเทศไทยซาบซึ้งที่บาห์เรนให้การสนับสนุนพัฒนาการทางการเมืองของไทย และในขณะเดียวกัน ไทยก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนพัฒนาการทางการเมืองของบาห์เรนด้วย

นอกจากนี้ ไทยมีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบาห์เรนและ นายกฯแห่งบาห์เรนได้ทรงมีข้อความพระราชสาส์นและข้อความลายพระหัตถ์ แสดงความอาลัย ในการสวรรคตของสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รวมถึงถวายพระพรสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโอกาสขึ้นทรงราชย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไทยรู้สึกซาบซึ้งที่นายกฯบาห์เรนเสด็จไปถวายความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระ ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรด้วย


นายกฯย้ำพร้อมขยายความร่วมมือบาร์เรนในหลายสาขา

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือทวิภาคีแบบเต็มคณะระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ณ กรุงมานามา ราชอาณาจักรบาห์เรน ว่า นายกฯย้ำว่าไทยพร้อมเพิ่มพูนและขยายความร่วมมือกับบาห์เรนในหลายสาขาที่จะยังประโยชน์ให้แก่ทั้งสองฝ่าย อาทิ ด้านสาธารณสุข ไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับบาห์เรนในด้านการค้นคว้าวิจัยทางการแพทย์ โดยเฉพาะ อย่างยิ่งการส่งเสริมให้แพทย์ผู้ชำนาญของไทยเข้าร่วมโครงการ Visiting Doctor Programme ของบาห์เรน และการจัดให้มีผู้ประสานงานด้านความร่วมมือทางสาธารณสุขระหว่างกัน

ทั้งนี้ นายกฯ ยืนยันว่ารัฐบาลไทยจะพยายามอย่างเต็มความสามารถในการส่งเสริมความร่วมมือ กับรัฐบาลบาห์เรนเพื่อประโยชน์และความมั่งคั่ง ร่วมกันระหว่างทั้งไทยกับบาห์เรนและประชาชนของทั้งสองราชอาณาจักรและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีโอกาสได้ต้อนรับนายกรัฐมนตรีบาห์เรนในการเยือนไทยในเร็ววันนี้ เพื่อสานต่อมิตรภาพอันดีระหว่างกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook