อย.เตือนอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์แอบอ้างลดความอ้วน

อย.เตือนอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์แอบอ้างลดความอ้วน

อย.เตือนอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์แอบอ้างลดความอ้วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เตือน อย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์แอบอ้างเป็นอาหารสมุนไพรลดความอ้วน

น.พ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.เปิดเผยว่า อย. ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหาร "โนโยโย๋" ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบการโฆษณาขายทางเฟซบุ๊กของผลิตภัณฑ์สมุนไพร "โนโยโย๋" ด้วยข้อความแอบอ้างลดน้ำหนัก ลดสัดส่วน ไม่โยโย่ ขับถ่ายดีขึ้น และ เร่งเผาผลาญ เป็นต้น และจากการตรวจสอบพบภาพฉลากผลิตภัณฑ์มีการระบุเลขสารบบอาหาร เป็นของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชื่อ มัลติเฮิร์บ (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พริกไทยดำสกัด กระบองเพชร สมอไทยสกัด บุกสกัด ผงสาหร่าย (สไปรูลิน่า) โดยเจ้าหน้าที่ อย.ได้เข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชื่อ มัลติเฮิร์บ ไม่พบการผลิตและไม่พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "โนโยโย๋" แต่อย่างใด  

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ผลิตภัณฑ์สมุนไพร "โนโยโย๋" เข้าข่ายเป็นผลิตภัณฑ์อาหารปลอม โดยใช้เลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์อื่น ผู้ใดผลิต นำเข้าเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่าย  มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 - 100,000 บาท และผู้ใดที่กระทำการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อ โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดังนั้น อย. จึงขอเตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้อย่างเด็ดขาด ทั้งนี้หากต้องการลดความอ้วนอย่างปลอดภัยและยั่งยืนควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและควบคุมอาหาร รวมทั้งควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook