คนเกาะเสม็ดลงมติ ไม่ให้จัดคอนเสิร์ตดัง "เสม็ดอินเลิฟ" อีกแล้ว

คนเกาะเสม็ดลงมติ ไม่ให้จัดคอนเสิร์ตดัง "เสม็ดอินเลิฟ" อีกแล้ว

คนเกาะเสม็ดลงมติ ไม่ให้จัดคอนเสิร์ตดัง "เสม็ดอินเลิฟ" อีกแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตัวแทนชาวบ้าน-ผู้ประกอบการเกาะเสม็ด ประชุมร่วมหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า ลงมติขอให้ยกเลิกคอนเสิร์ตดัง "เสม็ดอินเลิฟ" เหตุจัดมา 7 ปีมีแต่ผลเสีย

(26 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ห้องประชุม สำนักงานอุทยานแห่งชาติเกาะเสม็ด ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ได้มีตัวแทนชาวบ้านและผู้ประกอบการ นำโดย นางสมปอง รัตนปัญญา ตัวแทนผู้ประกอบการเรือเร็ว นางสาว จันทร์จิรา สังข์สุวรรณ์ นายกสมาคมคนรักษ์เสม็ด ประชุมแสดงความคิดเห็นต่อการจัดงานคอนเสิร์ตเสม็ดอินเลิฟ ที่กำลังจะมีขึ้นอีกครั้งเป็นปีที่ 8 ในวันที่ 3 มิถุนายน 2560 ที่จะถึงนี้ โดยมี นายประยูร พงษ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด เป็นประธานการประชุม แสดงความคิดเห็น

นางสาวจันทร์จิรา กล่าวว่า คอนเสิร์ตเสม็ดอินเลิฟ ได้จัดติดต่อกันมาแล้ว 7 ปี รายได้เป็นของผู้จัดงานทั้งหมด แต่กลับทิ้งภาระหนักให้กับคนที่อยู่บนเกาะ เช่น ก่อนการจัดงานจะมีทีมงานมาพักบนเกาะ ได้พักในโรงเรียน ใช้น้ำไฟของโรงเรียน ส่วนการจองห้องพักทีมงานใช้วิธีการล็อกห้องจากผู้ประกอบการ แล้วเอาไปปล่อยขายให้นักท่องเที่ยว เพื่อรับผลกำไร

แถมยังให้ลูกค้าเข้ามาพักเกินจำนวนที่ห้องจะรับได้ เช่น ห้องพัก 1 ห้องสามารถเข้าพักได้ 5 คน แต่ปรากฏว่าแขกเข้ามาพัก-อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นสิบๆ คน เมื่อทางผู้ประกอบการต้องการขอให้จ่ายเพิ่ม ก็มักจะได้รับคำตอบว่า “จ่ายเงินไปหลายพัน ทำไมจะพักไม่ได้ แค่ใช้น้ำ ไม่ได้นอน งานเลิกก็กลับแล้ว”

อีกทั้งยังมีปัญหาวัยรุ่นตีกันทะเลาะกัน บางครั้งก็มุดรั้วเข้ามาในบ้าน ทำบ้านพักสกปรก บางครั้งต้องจ่ายค่าซ่อมแซม ซึ่งสภาพสิ่งเหล่านี้คือการทิ้งภาระให้ผู้ที่อยู่เบื้องหลังต้องแบกรับกันต่อไป นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดมลพิษน้ำเสี และขยะ โดยเฉพาะเรื่องของน้ำอุปโภคบริโภค โดยปกติการซื้อแต่ละครั้งจะใช้ได้หลายวัน แต่เมื่อมีการจัดคอนเสิร์ตเสม็ดอินเลิฟ ผู้คนบนเกาะต้องระดมทรัพยากรต่างๆ มาเพื่อการใช้ในงานนี้เพียงอย่างเดียวในปริมาณที่มากหลายเท่าตัว

และที่สำคัญคือเมื่องานจัดแล้วเสร็จ ก็ไม่ได้มีการบริหารจัดการต่อ นอกจากภาพข่าวที่ออกไปในทุกๆ ปีว่า เกาะเสม็ดขยะล้น มีแต่น้ำเสีย ส่วนภาคธุรกิจต่างๆ ที่หลายคนเข้าใจกันว่า การค้าขายดีเพราะลูกค้าเยอะ ไม่ว่าจะเป็นผับบาร์ ร้านอาหารต่างๆ แต่ในความในเป็นจริงแล้ว ไม่มีใครขายอะไรได้เลย เพราะผู้จัดงานต่างตระเตรียมมาเองทั้งหมด ส่วนคนที่มาก็เที่ยวงาน เมื่อคอนเสิร์ตจบก็เดินทางกลับไป ชาวบ้านที่เกาะจึงไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายได้จากกิจกรรมดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังประเด็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เมื่อปีที่แล้วการจัดงานครั้งล่าสุด เกิดเหตุเรือชนกันในงาน มีผู้บาดเจ็บประมาณ 30 กว่าคน เจ้าของงานแทบจะรับผิดชอบไม่ไหว มีหลายคนที่อาการยังไม่ดีต้องรักษาตัว จนถึงวันนี้ก็ไม่มีใครเข้ามาดูแลรับผิดชอบ จึงไม่อยากให้มีคอนเสิร์ตเสม็ดอินเลิฟขึ้นในพื้นที่อีกต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมดังกล่าว นายประยูร พงษ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด ได้ขอให้ผู้ไม่เห็นด้วยกับการจัดคอนเสิร์ตช่วยยกมือลงมติ ปรากฏว่าผู้เข้าประชุมทั้งห้องพากันยกมือ ซึ่งจากมติหลักคือเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมกับการจัดงานรื่นเริงใหญ่ๆ เพราะยังอยู่ในช่วงไว้อาลัยฯ , ปริมาณขยะจำนวนมากส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการ , เป็นสิ่งที่ขัดกับนโยบายการจัดระเบียบในปัจจุบัน ที่ให้ลดการใช้เสียงของสถานบันเทิง เวลา 23.00 น. และปิดร้านเวลา 00.00 น. และการจัดสถานที่ที่ไม่เหมาะสมจัดตั้งเวทีไว้บริเวณน้ำทะเลท่วมถึง

โดยหลังจากนี้ ทางอุทยานฯ จะทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อนำส่งต่อไปยังผู้บังคับบัญชาระดับสูงดำเนินการต่อไป ซึ่งมติดังกล่าวยังไม่ได้มีผลต่อการจัดงานคอนเสิร์ต เสม็ดอินเลิฟ ครั้งที่ 8 ต้นเดือนมิถุนายนนี้ และปัจจุบันคอนเสิร์ตยังไม่ได้ยกเลิกจัดงานแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook