วิษณุบรรยายศาสตร์พระราชาด้านนิติศาสตร์

วิษณุบรรยายศาสตร์พระราชาด้านนิติศาสตร์

วิษณุบรรยายศาสตร์พระราชาด้านนิติศาสตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'รองนายกฯวิษณุ' บรรยายพิเศษเรื่องศาสตร์พระราชาด้านนิติศาสตร์ ชี้ หลายอย่างสามารถนำมาใช้แก้ไขปัญหาที่มีอยู่ในปัจจุบันได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวบรรยายพิเศษเรื่องศาสตร์พระราชาด้านนิติศาสตร์ ว่า การบรรยายในครั้งนี้ เพื่อให้ระลึกถึงสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9 ทรงเคยทำและเคยสอนไว้ ซึ่งหลายอย่างสามารถนำมาใช้แก้ไขปัญหาที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ และครั้งอดี ในหลวงรัชกาลที่9 เคยมีพระราชกระแสรับสั่งให้นายกรัฐมนตรี นำไปสร้างความเข้าใจกับคนไทยเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ อย่ามองว่าเป็นของสูง 

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า การเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในครั้งนี้นอกจากจะทำให้คนไทยได้รู้ถึงโบราณราชประเพณีแล้ว ยังทำให้คนไทยได้เรียนรู้ศาสตร์พระราชา หรือ ความรู้ของพระมหากษัตริย์ ซึ่งกษัตริย์แต่ละพระองค์ต่างมีศาสตร์ที่แตกต่างกัน ซึ่งหากไม่เรียนรู้ก็จะกลายเป็นศาสตร์ในอดีต โดยในหลวงรัชกาลที่9 ทรงมีจุดเด่นที่แตกต่างไปจากกษัตริย์องค์อื่น เพราะทรงสามารถเสด็จพระราชดำเนินไปทั่วทุกพื้นที่ของประเทศด้วยพระองค์เอง ทำให้ทราบปัญหาของประชาชนจากการทอดพระเนตร และการรับฎีกาจากชาวบ้าน 

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวด้วยว่า ตลอดระยะ 70 ปี ที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองราชย์ พระองค์จะต้องทรงลงพระปรมาภิไธยในร่างกฎหมายเป็นจำนวนมาก จึงจะต้องทรงมีความรู้ด้านนิติศาสตร์ เพื่อที่จะทราบว่ากฎหมายที่ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายให้ทรงลงพระปรมาภิไธยจะส่งผลอย่างไรต่อประชาชน เช่นเดียวการพิจารณาอภัยโทษ แต่ การอภัยโทษไม่ใช่อำนาจในฐานะศาล แต่เป็นพระราชอำนาจในฐานะกษัตริย์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องอ้างมาตรา และแสดงเหตุผล ทั้งนี้หากพระองค์ทรงเมตตาอภัยโทษในกรณีใดจะทรงเขียนด้วยลายพระหัตถ์ และส่งให้สำนักราชเลขาธิการดำเนินการตามขั้นตอนทันที


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook