นายกฯย้ำมุ่งปชต.ชี้จำนำข้าวทำสูญงบปัดปิดกั้นสื่อ

นายกฯย้ำมุ่งปชต.ชี้จำนำข้าวทำสูญงบปัดปิดกั้นสื่อ

นายกฯย้ำมุ่งปชต.ชี้จำนำข้าวทำสูญงบปัดปิดกั้นสื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ยัน การเมืองเดินหน้าตามโรดแมป เร่งแก้ไขปัญหาให้มากที่สุด เพื่อเป็นประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและมีธรรมมาภิบาล ปัดปิดกั้นพ.ร.บ.สื่อ ขอเข้าใจ ชี้จำนำข้าวทำสูญงบ - จี้เอาผิดค้ากาม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบของชาติ หรือ คสช. กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 3/2560 ว่า การประชุมดังกล่าว เน้นการใช้จ่ายงบประมาณที่มีผลสัมฤทธิ์ในช่วง 1 ปี เป็นหลักเพื่อให้ถึงมือประชาชนเร็วที่สุด รวมถึงการแก้ไขปัญหาของประชาชนในพื้นที่ ส่วนแผนดำเนินการในระยะยาวนั้นเป็นอีกกลุ่มงานที่ต้องวางแผนอย่างชัดเจนและให้ความเร่งด่วนสูงสุด โดยคำนึงถึงการใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่าและโปร่งใส รวมถึงการปรับรูปแบบการทำงานให้ตรงกับยุทธศาสตร์ชาติในการบริหารจัดการภาครัฐและพัฒนาบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า  เบื้องต้นได้วางอนาคตให้กับประเทศในการปรับเปลี่ยนรายได้ของประเทศและลงมาดูแลคนมีรายได้น้อยให้มากที่สุด ตลอดจนการช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งวันนี้โชคดีที่ผลผลิตทางการเกษตรยังอยู่ในระดับที่รับได้พอสมควร โดยรัฐบาลพยายามทำทุกมิติ และเน้นประชาชนเป็นหลักแต่ไม่อยากให้สังคมมองว่าเรื่องใดสำคัญกว่ากัน เพราะทุกเรื่องสำคัญทั้งหมด 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงนี้เป็นกระทรวงแห่งอนาคตของประเทศที่ให้ความสำคัญในการเดินหน้าประเทศ วางรากฐาน สร้างความเข้มแข็ง และเพื่อขีดความสามารถในการทำประเทศไปสู่ไประเทศที่มีรายได้แบบมีนวัตกรรมและหารใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งหลายอย่างเริ่มต้นใหม่ทั้งหมดจึงอยากให้สังคมเข้าใจว่าหากไม่เปลี้ยนแปลงตนเอง ประเทศ แนวคิด และการบริหารจัดการ ประเทศจะเดินหน้าไม่ได้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า หลักการของทุกประเทศในการพัฒนาประเทศและดูแลประชาชนให้ดีที่สุดคือความมั่นคง การรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้ได้มากที่สุด และสร้างเสถียรภาพทางการเมือง ไม่เช่นนั้นจะสร้างความสบสันวุ่นวาย และดำเนินการใดๆ ไม่ได้ทั้งสิ้น จึงไม่นำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง ซึ่งรัฐบาลใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมากในการดูแลเกษตรกรที่มีรายได้น้อย และอีกหลายเรื่องที่มีปัญหาค้างคาในการใช้จ่ายของรัฐบาลที่ผ่านมา โดยเฉพาะโครงการจำนำข้าวที่ทำให้สูญเสียงบประมาณไปเป็นจำนวนมาก และต้องผ่อนชำระและชดใช้หนี้ต่างๆในระบบการเงินการคลังของประเทศ ซึ่งทำให้หลายอย่างเกิดความติดขัด จึงอยากให้สังคมเข้าใจ และอย่างนำหลายอย่างมาปะปนกัน 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ทุกวันนี้การเมืองเดินหน้าไปตามโรดแมปทุกประการ ซึ่งรัฐบาลนี้ดำเนินการมาจะครบ 3 ปีเดือนพฤษภาคมนี้ และทราบดีปัญหาหลายอย่างแก้ไขได้ไม่หมด และพยายามแก้ไขให้ได้มากที่สุดเพื่อไปสู่อนาคตข้างหน้าและการเป็นประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและมีธรรมมาภิบาล ส่วนปัญหาเดือดร้อนและไม่ถูกต้องก็จะรับไว้พิจารณาแก้ไขดำเนินการให้เกิดความชัดเจนในทุกๆเรื่อง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าว ถึงร่างพ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ.... ว่า สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ยังไม่ได้มาหารือในเรื่องดังกล่าว เพียงแต่เป็นแนวทางที่ให้ไปศึกษา ว่าในต่างประเทศมีการดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ไม่ได้โทษสื่อมวลชน แต่เป็นเรื่องของคนไม่ดีบางส่วนที่ใช้สื่อหรือโซเชียลมีเดียให้เกิดปัญหา จึงต้องใช้หลักการพื้นฐานและมาตราฐานที่ต่างประเทศยอมรับ ยืนยันไม่ได้ปิดกั้น จึงขอให้เข้าใจ และขอสื่อช่วยหาทางออกว่าจะทำอย่างไร และให้สื่อเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ตกเป็นเครื่องมือของคนไม่ดี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลมีความจำเป็น เพราะหลายอย่างเป็นกฎหมาย ซึ่งรัฐธรรมนูญก็ได้กำหนดไว้ แต่เป็นเพียงกรอบกว้างๆ แต่ยังมีพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่นำไปสู่การปฏิบัติ ดังนั้นมองเพียงสิทธิเสรีภาพอย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องให้ความสำคัญกับกฎหมายลูกด้วย จึงต้องสร้างการรับรู้ให้มากที่สุด ซึ่งในเรื่องพ.ร.บ.สื่อ หากไม่จำเป็นคงไม่ตั้งเรื่องมาตั้งแต่ต้น จึงขอให้หาทางออกร่วมกัน ไม่ใช่ค้านทุกเรื่อง เพราะรัฐบาลทำเพื่อทุกคน และมีหลายอย่างไม่ถูกต้องจำนวนมาก โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย หากไม่มีความรับผิดชอบประเทศก็มีปัญหา ซึ่งหลายประเทศก็เห็นตรงกันว่าต้องดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะมีผลเป็นวงกว้าง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีการค้าประเวณีเยาวชนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า ส่วนตัวได้สั่งการไปแล้วและยืนยันว่าดำเนินการตามกฎหมายทุกประการโดยไม่ละเว้นใครทั้งสิ้น ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ ทำให้เกิดความสับสน ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ  ซึ่งตนได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการค้ามนุษย์ตั้งแต่ต้น และที่ผ่านมามีความคืบหน้าตามลำดับ ใครทำผิดก็ต้องผิด เพราะแผ่นดินนี้ใช้กฎหมายฉบับเดียวกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook