เหยื่อกรือเซะเผยอยากเห็นสันติสุขปลายด้ามขวาน

เหยื่อกรือเซะเผยอยากเห็นสันติสุขปลายด้ามขวาน

เหยื่อกรือเซะเผยอยากเห็นสันติสุขปลายด้ามขวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหยื่อ 'กรือเซะ' เผย ประชาชนอยากเห็นสันติสุขที่ปลายด้ามขวาน หลังไฟใต้ยังดำเนินต่อเนื่องยาวนานครบ 13 ปี

นางคอลีเยาะ หะหลี ตัวแทนกลุ่มสตรีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะที่มัสยิดกรือเซะ จ.ปัตตานี เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ภายหลังเกิดโศกนาฎกรรมดังกล่าว ตนได้เปลี่ยนบทบาทจากผู้ได้รับผลกระทบ มาเป็นผู้ให้ในการช่วยเหลือชาวบ้าน ด้วยการเป็นกระบอกเสียงให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบคนอื่นๆ ผ่านวิธีประสานงานร่วมกันระหว่างชาวบ้านกับรัฐบาล ทำให้ปัญหาคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในปัจจุบัน ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนค่อนข้างเอือมระอาจนชินชา และยังมองไม่เห็นทางออกว่าเมื่อไหร่จะยุติ

ขณะที่ความเดือดร้อนก็ยังคงเกิดขึ้นจนกลายเป็นเรื่องปกติ ทำให้ต้องจำใจยอมรับ เนื่องจากหากให้เปรียบเทียบแล้วชาวบ้านในพื้นที่ก็เหมือนตัวประกอบไม่มีสิทธิ์ในกระบวนการตัดสินใจ เหมือนกับว่าทุกชีวิตแค่ประคับประคองลมหายใจของตัวเองให้อยู่รอดไปวันๆ ได้ก็เพียงพอแล้ว แม้จะมีหลายคนที่คาดหวังว่าจะเห็นความสงบสุขเกิดขึ้นในพื้นที่ปลายด้ามขวานก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นางคอลีเยาะ ระบุว่า สิ่งสำคัญที่อยากให้รัฐบาลช่วยแก้ไขต่อจากนี้คือเรื่องราคายางพาราตกต่ำ เนื่องจากชาวใต้ส่วนใหญ่มีอาชีพกรีดยาง เมื่อราคาตกต่ำทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงกับปัญหาปากท้อง รวมถึงเศรษฐกิจในพื้นที่ที่ไม่เติบโต นอกจากนี้ ยังอยากให้กระบวนการทางกฎหมายให้ความยุติธรรมที่เท่าเทียมกัน แก่ชาวไทยมุสลิมในพื้นที่อีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook