ศาลแพ่งสั่งศิริโชคชดใช้2ล.FBหมิ่นตระกูลดังโกงเงินกู้

ศาลแพ่งสั่งศิริโชคชดใช้2ล.FBหมิ่นตระกูลดังโกงเงินกู้

ศาลแพ่งสั่งศิริโชคชดใช้2ล.FBหมิ่นตระกูลดังโกงเงินกู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลแพ่งสั่ง “ศิริโชค โสภา”ชดใช้เงิน 2 ล้าน ให้นักธุรกิจตระกูลดัง “สีหนาทกถากุล” หลังโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นโกงเงินกู้

ศาลแพ่ง รัชดา มีคำพิพากษาในคดีที่นายอนุชา สิหนาทกถากุล นักธุรกิจตระกูลดัง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายศิริโชค โสภา อดีตส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลยในคดีละเมิดเรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จากกรณีหมิ่นประมาท

จากกรณีเมื่อวันที่ 22 ก.ค.-26 ต.ค.2558 นายศิริโชค จำเลยได้กล่าวหรือไขข่าวแพร่หลายฝ่าฝืนต่อความจริงด้วยการใส่ความนายมนตรี บิดาโจทก์ด้วยการโพสต์เฟซบุ๊ก ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่า บิดาโจทก์กระทำผิดต่อกฎหมายและหลอกลวงโกงมารดาของจำเลย ขณะที่จำเลยให้การต่อสู้ว่าไม่ได้เป็นผู้ใส่ความหรือนำข้อมูลตามที่โจทก์กล่าวหา เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และบัญชีเฟซบุ๊กนั้นก็ไม่ใช่ของจำเลย

ศาลแพ่งพิเคราะห์แล้วเห็นว่า บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ Sirichok Sopha มีที่อยู่ของเว็บไซต์บนอินเตอร์เน็ตหรือ URL เป็นของจำเลยและจำเลยเป็นผู้โพสต์ข้อความโดยนำเอกสารที่เขียนด้วยลายมือ มาลงประกอบ การที่จำเลยโพสต์ข้อความดังกล่าวโดยมีใจความสำคัญว่า บิดาโจทก์โกงมารดาจำเลย หลอกให้มารดาจำเลยกู้เงินแล้วไม่ได้รับเงินกู้ ทั้งที่จำเลยทราบเรื่องดีอยู่แล้วว่าข้อพิพาทระหว่างมารดาจำเลย กับ บิดาโจทก์ตามสัญญากู้เงินได้ยุติลงไปแล้วการกระทำของจำเลย จึงเป็นการไขข่าวแพร่หลายซึ่งฝ่าฝืนต่อข้อความเป็นจริง ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงและเกียรติยศของบิดาโจทก์ และโจทก์ซึ่งเป็นบุตร

ศาลแพ่งจึงมีคำพิพากษาให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็นเงินจำนวน 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีและให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาของศาลในหนังสือพิมพ์เป็นเวลา 7 วัน โดยจำเลยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook