วิษณุชี้นโยบายรัฐต้องยึดประโยชน์สาธารณะ

วิษณุชี้นโยบายรัฐต้องยึดประโยชน์สาธารณะ

วิษณุชี้นโยบายรัฐต้องยึดประโยชน์สาธารณะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วิษณุ' บรรยายพิเศษ การกำหนดนโยบายและการบริการภาครัฐ เน้นยึดประโยชน์สาธารณะ อยู่ภายใต้กฎหมาย - แจงปม ม.77 รัฐธรรมนูญใหม่ ยันเป็นเพียงแนวนโยบายที่ให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวบรรยายพิเศษ เรื่อง การกำหนดนโยบายและการบริการภาครัฐ ให้ผู้เข้าร่วมการอบรมหลักสูตร ผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง(บ.ย.ส.) รุ่นที่ 21 ว่า ในการจัดทำนโยบายจะต้องคำถึงนึกประโยชน์สาธารณะ อำนาจในการปฏิบัติ และบุคลากรที่จะมาทำงาน โดยนโยบายของรัฐแบ่งออกเป็น 5 ลำดับ ได้แก่ นโยบายแห่งรัฐ นโยบายที่คณะรัฐมนตรีแถลงต่อสภา นโยบายของคณะรัฐมนตรีในการประชุมคณะรัฐมนตรี นโยบายของนายกรัฐมนตรี นโยบายของหน่วยงานซึ่งหากเป็นความขัดกันของนโยบาย ให้ยึดนโนบายในลำดับที่สูงกว่าเสมอ และในการดำเนินการนโยบายจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย หลักธรรมาภิบาล และต้องรักษาวินัยการเงินการคลังของประเทศ ซึ่งบางครั้งแม้จะถูกกฎหมาย แต่ผิดหลักธรรมาภิบาลก็ไม่สามารถใช้ได้


"วิษณุ"แจงม.77รธน.ใหม่ยันเเพื่อรับฟังความเห็น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึง มาตรา77 ในหมวดแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งกำหนดให้รัฐพึ่งออกกฎหมายเท่าที่จำเป็นและรับฟังความคิดเห็นของคนที่จำเป็น วิเคราะห์ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ทั้งไม่ควรกำหนดให้ต้องมีช่องทางการขออนุญาต และไม่กำหนดโทษทางอาญาโดยไม่จำเป็น ว่า ที่เป็นปัญหาในอยู่ขณะนี้ อาจเป็นเพราะคนไทยอาจยังไม่คุ้นเคย แต่มาตราดังกล่าวอยู่ในหมวดแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ สภาพความบังคับไม่ได้จริงจังเท่ากับหมวดหน้าที่ของรัฐ เป็นเพียงแนวนโยบายที่ให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อนจะมีการบังคับใช้ แต่บางเรื่องก็ไม่สามารถเปิดเผยก่อนได้ เพราะส่งกระทบตามมา เช่น การขึ้นราคาสินค้า ไม่ใช่เพียงเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำเท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook