กต.อาเซียนแถลงกังวลคาบสมุทรเกาหลีขอสันติ

กต.อาเซียนแถลงกังวลคาบสมุทรเกาหลีขอสันติ

กต.อาเซียนแถลงกังวลคาบสมุทรเกาหลีขอสันติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมต.ต่างประเทศอาเซียน ออกแถลงการณ์ร่วมแสดงความกังวลคาบสมุทรเกาหลี เรียกร้องทุกฝ่ายลดความตึงเครียดปฏิบัติตามมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน โดยที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นสำคัญต่างๆ อาทิ การเสริมสร้างความเป็นแกนกลาง และความเป็นเอกภาพของอาเซียน โดยยึดตามกฎบัตรอาเซียน การมีท่าทีร่วมกัน การพูดเป็นเสียงเดียวกันในประเด็นที่เป็นข้อห่วงกังวลร่วม และเสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศภายนอกภูมิภาค โดยไทยย้ำว่าอาเซียนจะต้องมองไกลไปกว่า ASEAN Vision 2025 ในการมุ่งเน้นขจัดความยากจนขั้นรุนแรงภายในปี ค.ศ. 2030 และลดอัตราความยากจนในแต่ละกลุ่มคนให้ได้เกินครึ่งภายในปี ค.ศ. 2035 และการเพิ่มการค้าภายในอาเซียนให้ถึงประมาณครึ่งหนึ่งของการค้าของอาเซียนทั้งหมด

นอกจากนี้ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการหารือแนวทางการจัดทำประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ และหวังว่าจะสามารถผลักดันให้แล้วเสร็จได้ภายในกลางปีนี้ ซึ่งไทยได้ย้ำว่าประมวลการปฏิบัติดังกล่าว ควรจะต้องทำให้ทะเลจีนใต้เป็นทะเลแห่งสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาที่ยั่งยืน อีกทั้งได้แสดงความห่วงกังวลต่อสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีและได้ออกแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายลดความตึงเครียดและปฏิบัติตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกลับสู่สภาวะที่มีสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพ


อาเซียนเรียกร้องเกาหลีเหนือยับยั้งชั่งใจลดตึงเครียด

ที่ประชุมอาเซียนแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีถึง 2 ครั้ง ในปีที่ผ่านมา รวมทั้งการยิงขีปนาวุธ ซึ่งอาเซียนตระหนักดีว่าสถานการณ์ความไม่มั่นคงในคาบสมุทรเกาหลีมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภูมิภาคและนอกภูมิภาคจึงเรียกร้องอย่างจริงจังให้สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ปฏิบัติตามพันธกรณีที่เกิดขึ้นจากข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่เพื่อรักษาไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีและภาคีที่เกี่ยวข้องต่างๆ แสดงความยับยั้งชั่งใจเพื่อลดความตึงเครียดและละเว้นซึ่งการกระทำที่อาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไป อาเซียนสนับสนุนการปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี และขอเรียกร้องให้แต่ละฝ่ายกลับเข้าสู่การเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาในคาบสมุทรเกาหลีเพื่อปลดฉนวนความตึงเครียดและสร้างสภาวะที่เอื้อต่อการนำไปสู่สันติภาพและความมั่นคง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook