อัยการเผย ยังขออังกฤษส่งตัว "ทายาทกระทิงแดง" ไม่ได้

อัยการเผย ยังขออังกฤษส่งตัว "ทายาทกระทิงแดง" ไม่ได้

อัยการเผย ยังขออังกฤษส่งตัว "ทายาทกระทิงแดง" ไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ศาลจะอนุมัติหมายจับ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส กระทิงแดงแล้ว แต่ล่าสุดอัยการเปิดเผยว่า ยังประสานให้อังกฤษส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไม่ได้ เนื่องจากต้องรอตำรวจตรวจสอบข้อมูลการเดินทางและแหล่งที่อยู่ของนายวรยุทธให้แน่ชัด หากผ่านขั้นตอนนี้ อัยการยืนยันว่า การประสานงานกับประเทศปลายทาง จะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์

เบาะแสล่าสุดของ บอส กระทิงแดง จะปรากฎตัวอยู่ที่อังกฤษตามภาพของสำนักข่าวเอพี แต่นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามขั้นตอนหลังออกหมายจับ อัยการจะต้องรอข้อมูลจากตำรวจ ที่จะต้องตรวจสอบการเดินทางของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา เพื่อให้ทราบประเทศปลายทางที่อาศัยอยู่ให้แน่ชัด

จากนั้นอัยการจึงจะประสานงานไปยังประเทศนั้นได้ ผ่านการขอความร่วมมือจากกระทรวงการต่างประเทศ หากตำรวจพบว่า นายวรยุทธ พำนักอยู่ที่ประเทศอังกฤษจริง ตามขั้นตอนก็ไม่น่ากังวล เพราะไทยกับอังกฤษทำสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกันไว้ ตามประกาศสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ระหว่างกรุงสยามกับอังกฤษ ร.ศ.129 และคดีของนายวรยุทธ ก็เป็นคดีอาญา ไม่ใช่คดีทางการเมือง

อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ระบุว่า สัปดาห์หน้าจะประชุมคณะทำงานติดตามการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนคดีนี้ โดยมีตัวเองเป็นประธาน ซึ่งหากได้ข้อมูลจากตำรวจอย่างครบถ้วน คาดว่า การออกหนังสือขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์

ขณะที่ พ.ต.ท.ศราวุธ เดชศรี สารวัตรสืบสวน สน.ทองหล่อ เปิดเผยว่า เวลานี้ตำรวจอยู่ระหว่างรอการพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงแนวทางและขั้นตอนการขอส่งตัวนายวรยุทธให้แน่ชัด จากนั้นก็จะดำเนินการตามขั้นตอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook