นายกฯชง3แนวส่งเสริมเยาวชนขับเคลื่อนอาเซียน

นายกฯชง3แนวส่งเสริมเยาวชนขับเคลื่อนอาเซียน

นายกฯชง3แนวส่งเสริมเยาวชนขับเคลื่อนอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมผู้แทนเยาวชนอาเซียน พร้อมเสนอ 3 แนวทางส่งเสริมบทบาทเยาวชนเพื่อขับเคลื่อนอาเซียน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน(ASEAN Inter-Parliamentary Assembly: AIPA) ณ ห้อง Summit Hall D, PICC กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยพลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีรู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสพบหารือกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียนในวันนี้ และยินดีที่นายอิสรา สุนทรวัฒน์ ทำหน้าที่เลขาธิการสมัชชารัฐสภาอาเซียน และเชื่อว่าฝ่ายนิติบัญญัติ คือกุญแจสำคัญในการเสริมสร้างประชาคมอาเซียนที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักนิติธรรมและธรรมาภิบาล โดยมีภารกิจสำคัญที่จะช่วยบรรลุเป้าหมายนี้คือ การขจัดกฎหมาย กฎระเบียบที่ล้าหลัง และเร่งรัดการออกกฎหมายใหม่ที่เป็นสากลและอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตของประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ฝ่ายนิติบัญญัติยังเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการในประชาคมอาเซียนอย่างเป็นรูปธรรม  จึงเห็นควรสนับสนุนให้ฝ่ายนิติบัญญัติของประเทศสมาชิกอาเซียนเร่งรัดการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องและมีความร่วมมือระหว่างกันในการแปลและเผยแพร่กฎหมายของตนเป็นภาษากลางของอาเซียนโดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างประชาคมอาเซียนและการรวมตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังหวังว่าสมัชชารัฐสภาอาเซียนจะมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนในภูมิภาค โดยร่วมมือกับองค์กรระดับโลกเช่นสหประชาชาติเพื่อเรียนรู้ประสบการณ์และความเป็นเลิศในการที่จะผลักดันการพัฒนาที่ยั่งยืนให้ลงไปสู่ประชาชนฐานราก ในการนี้ ไทยและสหประชาชาติมีแนวคิดที่จะเชิญสมัชชารัฐสภาอาเซียนระดมสมองหาวิธีการที่จะส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคร่วมกัน นายกรัฐมนตรีหวังว่าสมัชชารัฐสภาอาเซียนจะให้การสนับสนุนเรื่องนี้

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าร่วมการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนกับกับผู้แทนเยาวชนอาเซียน ว่า นายกรัฐมนตรีรู้สึกยินดีที่ได้มาพบปะกับคนรุ่นใหม่ของอาเซียนในเวทีนี้อีกครั้งหนึ่ง ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากเยาวชนมีความสำคัญต่อการกำหนดนโยบายเพื่อพัฒนาประเทศและประชาคมอาเซียน และหวังที่จะได้เห็นคนรุ่นใหม่ของอาเซียนมีความทันสมัย เป็นสากล เป็นพลเมืองโลก (global citizen)ที่มีความรับผิดชอบ มีความรักและหวงแหนในอัตลักษณ์ขนบธรรมเนียมที่ดีงามของอาเซียน 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เสนอแนวทางในการส่งเสริมบทบาทของเยาวชนในการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียน 3 ประการ คือ การส่งเสริมให้เยาวชนในอาเซียนมีความคิดสร้างสรรค์ ใส่ใจเปิดรับนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยรัฐบาลควรส่งเสริมพัฒนาศักยภาพให้เยาวชนเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในอาเซียนเพื่อเป็นกำลังสำคัญ ช่วยขับเคลื่อนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างต่อเนื่อง 

ขณะเดียวกัน ควรส่งเสริมให้เยาวชนในอาเซียนได้มีโอกาสพบปะ ทำความรู้จัก รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นประสบการณ์และวัฒนธรรมที่ดีงามเพื่อร่วมกันพัฒนาประชาคมอาเซียน ผ่านกิจกรรมเครือข่ายเยาวชนต่างๆจึงขอเสนอให้จัดค่ายเยาวชนอาเซียนอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งไทยพร้อมที่จะจัดค่ายเยาวชนอาเซียนในปีนี้และหวังว่าผู้แทนเยาวชนจากประเทศสมาชิกอาเซียนจะเข้าร่วม นอกจากนี้ ควรยกระดับบทบาทของเยาวชนอาเซียนให้เด่นชัดในเวทีระหว่างประเทศ นายกรัฐมนตรีเสนอให้มีตำแหน่งยุวทูตอาเซียนเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เยาวชนทุกคนในอาเซียน และมีบทบาทส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างเยาวชนทั้งภายในและนอกอาเซียน 





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook