องอาจจี้สปท.ทบทวนพ.ร.บ.สื่อขัดรธน.หรือไม่

องอาจจี้สปท.ทบทวนพ.ร.บ.สื่อขัดรธน.หรือไม่

องอาจจี้สปท.ทบทวนพ.ร.บ.สื่อขัดรธน.หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'องอาจ คล้ามไพบูลย์' มองพ.ร.บ.สื่อครอบงำความเห็นที่เป็นอิสระ ริดรอนสิทธิ์การรับรู้ของประชาชน จี้สปท.ตอบพิจารณาขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่ทางสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปแห่งชาติ (สปท.) จะมีการพิจารณาพ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ว่า เป็นการใช้อำนาจรัฐครอบงำความเห็นที่เป็นอิสระของสื่อมวลชน ซึ่งเท่ากับประชาชนถูกริดรอนความคิดเห็นไปด้วย รวมทั้งกระทบการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน และกระทบถึงการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน ซึ่งสื่อมวลชนออกมาคัดค้าน พ.ร.บ. ดังกล่าว เพื่อประชาชนและสังคมส่วนรวม ทั้งนี้ ถึงแม้ไม่มีกฎหมายลักษณะนี้ออกมาชัดเจน แต่ผู้มีอำนาจรัฐก็เคยใช้อำนาจที่มีอยู่เข้าไปข่มขู่คุกคาม ทั้งการตรวจสอบภาษี ไม่มีหลักประกันรับรองได้ว่าจะไม่ถูกควบคุมเช่นในอดีต พร้อมระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการกำหนดให้ตัวแทนภาครัฐเป็นกรรมการสภาวิชาชีพสื่อมวลชนมากกว่า

นอกจากนี้ ยังอยากให้ สปท. พิจารณาว่า พ.ร.บ.ดังกล่าว ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบันหรือไม่ โดยเฉพาะหมวด 3 เรื่องสิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทย ซึ่งได้บัญญัติไว้ 2 มาตรา ที่เกี่ยวกับสื่อมวลชนโดยตรง คือมาตรา 34 บุคคลย่อมมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การจำกัดสิทธิเสรีภาพดังกล่าวจึงทำมิได้ และมาตรา 35 บุคคลซึ่งประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนย่อมมีสิทธิในการเสนอข่าวสารหรือเสนอความคิดเห็นตามจริยธรรมของวิชาชีพ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook