กกต.แปรญัตติร่างพรป.ในประเด็นคุณสมบัติ

กกต.แปรญัตติร่างพรป.ในประเด็นคุณสมบัติ

กกต.แปรญัตติร่างพรป.ในประเด็นคุณสมบัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กกต. เผย ขอแปรญัตติ ร่าง พรป.กกต.ในประเด็นคุณสมบัติ น้อมรับการพิจารณาของ สนช. เชื่อจะทำสิ่งที่ดี และถูกต้อง พร้อมปฏิเสธออกความเห็น พรบ.สื่อ

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. เปิดเผยภายหลังให้การต้อนรับคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งราชอาณาจักรภูฏาน ที่เดินทางมาศึกษาระบบจัดการเลือกตั้งของไทย เพื่อนำไปพัฒนาระบบและการจัดการเลือกตั้ง ว่า การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งอยู่ในชั้นกรรมาธิการ  โดย กกต.ขอแปรญัตติในประเด็นเรื่องคุณสมบัติที่จะส่งผลต่อการดำรงตำแหน่งของ กกต.ชุดปัจจุบัน ส่วนการพิจารณาของ สนช. จะเป็นอย่างไรนั้น กกต.ไม่อาจก้าวล่วง แต่เชื่อว่า สนช. จะพิจารณาในสิ่งที่ดีและถูกต้อง

ส่วนความคืบหน้าในการแต่งตั้ง นายอำพล วงศ์ศิริ เป็น เลขาธิการ กกต. อยู่ระหว่างการรอผลไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. แต่ยืนยันว่าจะสามารถแต่งตั้งเลขาธิการ กกต.ก่อนการเลือกตั้ง แม้ขณะนี้ยังไม่มีผู้ทำหน้าที่ แต่ก็มีรักษาการทำหน้าที่ พร้อมผู้บริหารและพนักงานโดยไม่ขาดตกบกพร่อง

นายศุภชัย ยังกล่าว่าขณะนี้กำลังดำเนินการบริหารการเลือกตั้งด้วยกันเตรียมเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้ง และการเลือกตั้งสำหรับประชาชนในต่างประเทศทางอินเตอร์เน็ต พร้อมกับการเตรียมการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ผู้สูงอายุและผู้พิการ ในเข้าคูหาใช้สิทธิเลือกตั้ง ขณะเดียวกันได้ร่างระเบียบเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. และระเบียบการเลือกกตั้งการได้มาซึ่ง ส.ว. โดยจะปรับแก้ให้สอดคล้องกับกฎหมายหลังประกาศบังคับใช้

ทั้งนี้ นายศุภชัย ปฏิเสธที่จะวิพากษ์วิจารณ์ถึงการพิจารณากฎหมายสื่อมวลชน ระบุให้เป็นหน้าที่ของ สปท. แต่เชื่อว่า สปท. จะพิจารณาด้วยเหตุผลเพื่อให้ประชาชนและบ้านเมืองเกิดความสงบสุขโดยที่ไม่มีความขัดแย้งกับสื่อมวลชน พร้อมเห็นว่าสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการปฎิบัติของทุกคนทุกฝ่ายตามกฎระเบียบ เพื่อให้บ้านเมืองเกิดความเรียบร้อย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook