ทร.ปัดมีใบสั่งซื้อเรือดำน้ำย้ำของจีนให้ประโยชน์มากสุด

ทร.ปัดมีใบสั่งซื้อเรือดำน้ำย้ำของจีนให้ประโยชน์มากสุด

ทร.ปัดมีใบสั่งซื้อเรือดำน้ำย้ำของจีนให้ประโยชน์มากสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสธ.ทร. นำทีมชี้แจงจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน ย้ำจำเป็น มั่นใจคุ้มค่า ตอบโจทย์ความต้องการ ปัดใช้งบฯในส่วนของกองทัพแต่ละปี เชื่อไม่กระทบหน่วยงานอื่น ปัดมีใบสั่งซื้อไร้แอบแฝง โยนรัฐบาลใหม่ ตัดสินยกเลิกสัญญา

พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ พร้อมคณะชี้แจงโครงการจัดหาเรือดำน้ำอย่างเป็นทางการ ณ โรงเก็บอากาศยาน เรือหลวงจักรีนฤเบศร ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ว่า กองทัพเรือมีหน้าที่ในการปกป้องอธิปไตยและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ที่มีมูลค่ากว่า 24 ล้านล้านบาท จึงต้องมีการวางแผนพัฒนากำลังรบ เพื่อเตรียมความพร้อม ซึ่งความต้องการเรือดำน้ำเป็นไปตามการประเมินยุทธศาสตร์ และเป็นอาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพเรือ ที่จำเป็นต้องมี 

ทั้งนี้ เสนาธิการกองทัพเรือ ชี้แจงในประเด็นความลึกของอ่าวไทย ที่มีโดยเฉลี่ยประมาณ 50 เมตร ว่าเรือดำน้ำขนาดกลางสามารถปฏิบัติการได้อย่างแน่นอน เพราะสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เรือดำน้ำของสหรัฐและชาติพันธมิตร เข้ามาปฏิบัติการในอ่าวไทยหลายครั้ง ทำให้กองทัพเรือต้องดำเนินการจัดหาเรือดำน้ำมาอย่างต่อเนื่อง โดยเกือบจะได้รับอนุมัติให้จัดหามาแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง ก่อนมาประสบความสำเร็จ ในครั้งนี้ พร้อมยืนยันศึกษามาเป็นอย่างดี มีคุณสมบัติ มีขีดความสามารถและความพร้อมตามความต้องการ มีคุณภาพ น่าเชื่อถือ คุ้มค่าในแง่มุมของราคาและประโยชน์ที่ได้รับ อย่างแน่นอน 

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมจีน ก็ยืนยันที่จะพิจารณาให้การสนับสนุนด้านอาวุธที่มีความสำคัญต่อการปฏิบัติการทางยุทธการและการฝึกเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนมาก นับว่าเป็นประโยชน์ต่อความพร้อมในการทำสงครามใต้น้ำของกองทัพเรือเป็นอย่างมาก ตลอดจน ขั้นตอนกระบวนการจัดหาแบบก็ใช้แบบรัฐบาลต่อรัฐบาลเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและโปร่งใส ด้วย โดยการชำระเงิน  13,500 ล้านบาท จะแบ่งผ่อนชำระเป็นระยะเวลา 7 ปี โดยจะแบ่งจ่ายเงินเป็นงวดๆ ตามความก้าวหน้าในการสร้างเรือ ชำระเงินในปี 2560 จำนวน 700 ล้านบาท ส่วนปี 2561 – 2566 จะชำระเงินเฉลี่ยปีละ 2,100 ล้านบาท ซึ่งการจ่ายเงินในแต่ละปีจะไม่เป็นภาระงบประมาณของประเทศ และไม่มีผลกระทบกับการใช้งบประมาณด้านอื่น ๆ ของกองทัพเรือ

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายของการแถลงชี้แจง เกี่ยวกับ โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ของกองทัพเรือ ได้เปิดโอกาสให้กับสื่อมวลชน ได้มีการซักถาม ในประเด็นที่สงสัย โดยเฉพาะในประเด็น ที่มีการระบุในโซเชียลมีเดีย ว่าการตัดสินใจของคณะกรรมการโครงการนี้ เป็นไปตามใบสั่งของบุคคลบางกลุ่มว่า ไม่เป็นความจริง เพราะการตัดสินใจ เป็นไปตามข้อมูลที่มีการศึกษาถึงคุณสมบัติ ขีดความสามารถ และความคุ้มค่าในแง่มุมของราคาและประโยชน์ที่ได้รับ ไม่ได้มีนัยแอบแฝงแต่อย่างใด ส่วนที่ฝ่ายการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ ว่าไม่เหมาะสม และเรียกร้องให้มีการทบทวนใหม่นั้น ก็ให้เป็นเรื่องของรัฐบาลหน้า มาตัดสินใจ หากเห็นว่าไม่เหมาะสมหรือต้องการยกเลิกสัญญา 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook