ตัวเลขที่น่าสนใจ 100 วันแรก ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

ตัวเลขที่น่าสนใจ 100 วันแรก ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

ตัวเลขที่น่าสนใจ 100 วันแรก ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

100 วันแรกของการปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของโดนัลด์ ทรัมป์ มาดูกันว่า มีตัวเลขอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

คำสั่งประธานาธิบดี 30 ฉบับ
แถลงการณ์ของทำเนียบขาวที่ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่าในช่วง 100 วันแรกของการบริหารประเทศ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามคำสั่งประธานาธิบดี 30 ฉบับ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดีแฟรงคลิน ดี รูสเวลต์ หรือช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง

คำสั่งเหล่านี้ เป็นความพยายามของ ทรัมป์ ที่จะทำตามสัญญาที่ประกาศไว้ในช่วงหาเสียง ที่จะแก้ไขการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องของรัฐบาลชุดก่อน และจัดการกับปัญหาเศรษฐกิจและคนเข้าเมือง ซึ่งคำสั่งจำนวนไม่น้อยแม้จะมีเป้าหมายยิ่งใหญ่ แต่ยังไม่มีผลทางกฎหมาย โดยส่วนใหญ่จะเป็นการแสดงเจตนา หรือสั่งให้หน่วยงานทบทวน ศึกษา หรือขอคำแนะนำในการแก้ไขกฎหมายที่มีอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม คำสั่งของทรัมป์บางฉบับก็มีผลทันทีและส่งผลกระทบในวงกว้าง เช่น คำสั่งให้สหรัฐฯ ถอนตัวจากข้อตกลงทีพีพี คำสั่งห้ามพลเมืองจากชาติมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐฯ เป็นต้น

บังคับใช้กฎหมาย 28 ฉบับ
แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้บังคับใช้กฎหมายแล้ว 28 ฉบับ อย่างไรก็ตาม เกือบครึ่งเป็นกฎหมายที่ออกมาเพื่อยกเลิกกฎหมายสมัยรัฐบาลโอบามา ขณะที่กฎหมายอื่นๆ เช่น กฎหมายเกี่ยวกับคลินิกทหารผ่านศึก และกฎหมายแต่งตั้งพลเอกเจมส์ แมตทิส เป็นรัฐมนตรีกลาโหม ก็ยังไม่มีนัยสำคัญหรือมีผลกระทบต่อชีวิตของชาวอเมริกันทั่วไปมากนัก

ทีมงานลาออก 1 คน
ในช่วง 100 วันแรก ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีทีมงานที่ลาออกจากตำแหน่ง 1 คน ซึ่งก็คือ นายไมเคิล ฟลินน์ (Michael Flynn) ฟลินน์ได้รับแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทรัมป์ แต่ต้องลาออกหลังจากปฏิบัติหน้าที่ได้เพียง 23 วัน หลังถูกพบว่าแอบติดต่อกับทูตรัสเซียเมื่อปีที่แล้วเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งเขาก็ไม่ได้ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนเกี่ยวกับเรื่องนี้กับนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี ด้วย นับเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีที่อยู่ในตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยเฉลี่ยแล้ว ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติที่ผ่านมาจะอยู่ในตำแหน่งโดยเฉลี่ย 2.6 ปี

ทวีตข้อความ 516 ข้อความ
โซเชียลมีเดียยังคงเป็นช่องทางหลักที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้สื่อสารกับคนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการชี้แจงเรื่องนโยบาย วิพากษ์วิจารณ์บุคคลหรือกลุ่มต่างๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับเขา หรือแม้แต่ดำเนินนโยบายต่างประเทศ

โดยจากการรวบรวมของหนังสือพิมพ์ USA Today พบว่าวันที่ ทรัมป์ ใช้ทวิตเตอร์มากที่สุดก็คือ วันที่เขารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก คือ 12 ครั้ง ขณะที่มีเพียง 2 วันเท่านั้นที่ทรัมป์ไม่ได้โพสต์อะไรบนทวิตเตอร์เลย

ข้อความของทรัมป์ที่มีการกดไลค์และรีทวิตมากที่สุดมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเคารพผู้ประท้วง แต่ชาวเน็ตส่วนใหญ่จะตอบทวีตที่เป็นคำเตือนหรือคำขู่ของผู้นำสหรัฐฯ และพิมพ์ด้วยตัวพิมพ์ใหญ่มากที่สุด

ไปสนามกอล์ฟ 19 ครั้ง
รายงานของ New York Times ระบุว่าทรัมป์ เคยกล่าวระหว่างหาเสียงในรัฐเวอร์จิเนียเมื่อปีที่แล้วว่า “ผมจะทำงานเพื่อพวกคุณ ผมจะไม่มีเวลาไปเล่นกอล์ฟ” แต่จากการติดตามของสื่อสหรัฐฯ พบว่า หลังเข้ารับตำแหน่ง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ไปที่สนามกอล์ฟอย่างน้อยๆ 19 ครั้งในช่วง 100 วันแรก หากเทียบกับประธานาธิบดีคนก่อนๆ ทรัมป์ไปสนามกอล์ฟบ่อยกว่ามาก โดย โอบามา เล่นกอล์ฟไปเพียงครั้งเดียวในช่วง 100 วันแรก

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ทำเนียบชาวแทบจะไม่เคยยืนยันว่าการไปสนามกอล์ฟของทรัมป์นั้น ทรัมป์ไปเล่นกอล์ฟจริงๆ มากน้อยแค่ไหน แต่ มาร์ก นอลเลอร์ ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวของสำนักข่าว CBS News ระบุว่า ทรัมป์ไปเล่นกอล์ฟอย่างน้อย 13 ครั้ง

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวก็เคยออกมาชี้แจงว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ ใช้เวลาที่สนามกอล์ฟ ในการพูดคุยและสานสัมพันธ์กับผู้นำประเทศและสมาชิกสภา โดยนายชอน สไปเวอรื โฆษกทำเนียบขาวพูดเมื่อเดือนมีนาคมว่า การที่ทรัมป์อยู่ที่สนามกอล์ฟ ไม่จำเป็นว่าเขาต้องไปเล่นกอล์ฟ โดยบางครั้งก็เหมือนเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีย่อมๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook