นายกฯถกกนช.รับมือภัยแล้งย้ำยึดปชช.ใช้งบน้อยสุด

นายกฯถกกนช.รับมือภัยแล้งย้ำยึดปชช.ใช้งบน้อยสุด

นายกฯถกกนช.รับมือภัยแล้งย้ำยึดปชช.ใช้งบน้อยสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ประชุม กนช. บริหารจัดการน้ำ พร้อมรับมือปัญหาภัยแล้ง - กำชับใช้งบประมาณให้น้อยที่สุด ขู่ประเมินงาน ก.ย.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ว่าเป็นการประชุมสำคัญ เพราะรัฐบาล จะกำหนดเป้าหมายของการทำงาน 1 ปี ส่วนการบริหารจัดการน้ำ มีทั้งระบบการกักเก็บน้ำ และการกระจายน้ำ รวมทั้งน้ำบาดาล และระบบสูบน้ำ เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และบริหารจัดการน้ำให้ทั่วถึงประชาชนมากที่สุดตลอดปี 2560 – 2561 นี้ ถึงแม้อาจทำได้ไม่ครบถ้วนแต่ต้องทำให้ได้มากที่สุด โดยใช้งบประมาณน้อยที่สุด เพื่อเตรียมการไว้ใช้รับมือฤดูแล้งหน้า

อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่เป็นโครงการที่ยังทำอยู่ทำต่อให้แล้วเสร็จ อะไรที่เป็นโครงการใหม่และเป็นโครงการขนาดใหญ่ และมีปัญหาให้ปรับเป็นโครงการขนาดเล็กทั้งหมด ส่วนโครงการตามแผนระยะยาว สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้ ต้องคำนึงถึงงบประมาณ และระยะเวลาที่มีอยู่ ที่ต้องทำให้ประชาชนคลายความเดือดร้อน บรรเทาความเสียหายจากภัยพิบัติให้ได้โดยเร็ว ส่วนการบริหารจัดการน้ำ มีนโยบายให้มีศูนย์บริหารจัดการน้ำ ที่สำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารโดยรวม โดยนำข้อมูล ทุกหน่วยงานเข้ามาบริหาร เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้ ให้เกิดความต่อเนื่อง เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องการให้เป็นเหมือนศูนย์บรรเทาภัยพิบัติ เพราะทรัพยากรน้ำเป็นเรื่องสำคัญของประเทศไทย 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า สำหรับการทำงานในภาพรวมปีนี้จะถือว่า เป็นการประเมินผลขีดความสามารถของผู้บังคับหน่วยและผู้นำองค์กรทุกองค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ ถ้าหากไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ดีกว่าเดิม ถือว่า เป็นข้อพิจารณาของนายกรัฐมนตรี ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ จึงขอกำชับไปถึงหน่วยงานในทุกพื้นที่ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตาม พร้อมย้ำ ต้องเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง คิดใหม่ อย่าติดกับ กับเรื่องเดิมหรือทำแบบเดิม

โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ร่วมกันแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำ อย่างเป็นระบบ โดยมุ่งเน้นให้มีการทบทวน แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรรวมถึงการประกันภัยทางการเกษตร การสร้างความรับรู้ความเข้าใจให้กับภาคประชาชนเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ความเสี่ยงเพื่อเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และการจัดหาแหล่งน้ำดิบในพื้นที่ที่ขาดแคลน รวมถึงการเร่งรัดจัดหาประปาหมู่บ้านให้ครบทุกหมู่บ้านให้เป็นไปตามแผนด้วยความรวดเร็ว พร้อมทั้งเร่งรัดการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการข้อมูลน้ำ ป่า และที่ดิน 

ทางด้าน นายวรศาสน์ อภัยพงษ์ เลขานุการคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เปิดเผยว่ารัฐบาลได้เร่งแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำของประเทศ ทั้งปัญหาน้ำแล้ง น้ำท่วม และน้ำเสีย มาอย่างต่อเนื่อง จากการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติในวันนี้ โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้ กษ. มท. และ ทส. ร่วมกันแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ พร้อมมุ่งเน้นให้มีการทบทวนแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดทั่วประเทศ รวมถึงที่ประชุมได้เห็นชอบโครงการปรับปรุงและฟื้นฟูแหล่งน้ำโดยความร่วมมือของกองทัพบกร่วมกับมูลนิธิอุทกพัฒน์ จำนวน 22 โครงการ ในพื้นที่ 15 จังหวัด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในช่วงน้ำหลาก และที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้มีการกลั่นกรองแผนงานบูรณาการการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบครบวงจร โดยให้พิจารณาในแต่ละแผนที่ ควบคู่กับการพิจารณาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ20ปี


ทั้งนี้ นายวรศาสน์ กล่าวว่า กนช.ยังได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดทำชุดข้อมูลสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องให้กับประชาชนในด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำทั้งระบบผ่านสื่อต่างๆด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook