ดอนตอบรับปธน.สหรัฐเชิญนายกฯเยือนทำเนียบขาว

ดอนตอบรับปธน.สหรัฐเชิญนายกฯเยือนทำเนียบขาว

ดอนตอบรับปธน.สหรัฐเชิญนายกฯเยือนทำเนียบขาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ดอน' ตอบรับ ปธน.สหรัฐ เชิญนายกฯเยือนทำเนียบขาว คาดกำหนดการเดินทางภายในปีนี้ แต่ยังไม่ชัดเจน - ยันจะปฏิบัติตามมติคณะมนตรีความมั่นคงเต็มที่

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผ่านวิดิโอทางไกลจากสหรัฐอเมริกา โดยเปิดเผยว่า ได้ตอบรับคำเชิญของประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเยือนทำเนียบขาว ณ กรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา ในระหว่างการหารือกับ นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ โดยคาดว่าจะมีกำหนดการเดินทางภายในปีนี้ แต่ยังไม่มีความชัดเจนในวันและเวลาเดินทาง โดยจะให้เจ้าหน้าที่ทางการทูตที่เกี่ยวดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ส่วนการหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับสหรัฐ ได้มีการพูดถึงการตรวจสอบการขาดดุลการค้าระหว่างสหรัฐ และ 16 ประเทศ ที่ทำสหรัฐขาดดุล นายดอน ระบุว่า ได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นว่าจะพัฒนาดุลการค้าของ 2 ประเทศให้ใกล้เคียงกันมากขึ้นอย่างไร แต่ทั้งนี้ประเทศไทยไม่ใช่เป้าหมายหลักในการตรวจสอบของสหรัฐ แต่พร้อมต้อนรับคณะตรวจสอบของสหรัฐตลอดเวลา


"ดอน"ยันปฏิบัติตามมติคณะมนตรีความมั่นคงเต็มที่

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผ่านวิดิโอทางไกลจากสหรัฐอเมริกา ถึงผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหรัฐ สมัยพิเศษ ที่กรุงวิชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ว่า ที่ประชุมได้มีการพูดถึงสถานการณ์ความตึงเครียดบริเวณคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องลดความตึงเครียด เพิ่มการยับยั้งชั่งใจในการดำเนินการ ทั้งนี้ยืนยันจะปฏิบัติตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกันยังเห็นความจำเป็นในการคลี่คลายสถานการณ์ให้เป็นไปในทิศทางที่ดี และสร้างสันติสุขโดยไม่ใช้กำลัง พร้อมกันนี้อาเซียนจะยังไม่มีบทบาทในการร่วมเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ เนื่องจากมีประเทศจีนดำเนินการหาทางออกในความตึงเครียดดังกล่าวอย่างไม่เป็นทางการมาตั้งแต่ต้นแล้ว ขณะเดียวกันไม่ประสงค์ที่จะเห็นการมีและครอบครองนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook