โฆษกกห.เผยแรงงานต่างด้าวต้องทำบัตรE-Working

โฆษกกห.เผยแรงงานต่างด้าวต้องทำบัตรE-Working

โฆษกกห.เผยแรงงานต่างด้าวต้องทำบัตรE-Working
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก กห. เผย แรงงานต่างด้าวต้องทำบัตร E-Working เพื่อควบคุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์  โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน ระบุถึงการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฎหมาย ปัจจุบันประเทศไทยมีแรงงานต่างด้าวทั้งระบบ กว่า 2 ล้านคน อันมีผลต่อระบบงานความมั่นคง และประเทศไทยจำเป็นต้องรักษาจำนวนแรงงานต่างด้าวให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 

โดยกระทรวงแรงงาน ได้จัดทำบัตรอนุญาต E-Working ที่ศูนย์แลกรับแรงงานเข้า และสิ้นสุดการจ้างงาน ซึ่งเปิดทำการในจังหวัดตาก หนองคาย สระบุรี ดำเนินการที่ระบบคอมพิวเตอร์ในรูปแบบของ Smart card ซึ่งง่ายต่อการพกพา ป้องกันการปลอมแปลง และง่ายต่อการตรวจสอบด้วย QR code ที่มีผลต่อแรงงานเข้ามาใหม่ ส่วนแรงงานเดิมหากครบกำหนดใบอนุญาต เมื่อทำบัตรใหม่ก็จะต้องทำเป็นบัตรสมาร์ทการ์ดรูปแบบใหม่เช่นกัน เพื่อควบคุม แรงงานต่างด้าวทั้งระบบของประเทศให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ เปิดเผยว่า มูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับแรงงานต่างด้าวสูงถึง 1 ล้านล้านบาท จึงจำเป็นต้องมีกฎหมายควบคุมและการจัดการที่เป็นระบบ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook