หวิดเศร้า หนุ่มไลฟ์สดจะฆ่าตัวตาย เพจดังประสานช่วยทัน

หวิดเศร้า หนุ่มไลฟ์สดจะฆ่าตัวตาย เพจดังประสานช่วยทัน

หวิดเศร้า หนุ่มไลฟ์สดจะฆ่าตัวตาย เพจดังประสานช่วยทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(8 พ.ค.) เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาเฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อดัง แหม่มโพธิ์ดำ ได้ขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่บ้านโนนสมบูรณ์ อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ หลังได้รับแจ้งจากลูกเพจ ซึ่งมาขอความช่วยเหลือเนื่องจากเพื่อนในเฟซบุ๊กได้ไลฟ์สดกำลังจะกินยาฆ่าแมลงฆ่าตัวตาย ก่อนที่จะมีการประสานกับคนในพื้นที่ จนนำไปสู่การช่วยเหลือได้สำเร็จ

ต่อมาทางเพจ แหม่มโพธิ์ดำ ได้เล่ารายละเอียดของเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีข้อความดังนี้ "เมื่อคืนช่วงเวลาประมาณสามทุ่มของเมื่อคืน มีลูกเพจติดต่อมาหาควีนด้วยความร้อนใจ

"ควีนเพื่อนในเฟซหนูกำลังฆ่าตัวตาย ช่วยด้วยควีน"

พร้อมส่งลิงค์มา โอ้โห งานช้างสิ จะไปหาเขาเจอได้ไง ไม่มีข้อมูลอะไรเลย นอกจากไลฟ์สดที่พี่เขาฉีดยาฆ่าปลวกใส่แก้วประมาณครึ่งเป๊กแล้วซด ล้มลงไปกับพื้นจนเฟซแกดับไป เอาไงดีวะ เราก็ดูกันถึงพิกัดที่พี่เขาเช็คอินบ่อยๆ แล้วตรวจสอบจากภาพที่พี่เขาลง และใช้ความคาดเดาว่าเขาน่าจะอยู่นครสวรรค์ แล้วจึงโพสต์ขอความช่วยเหลือในเพจ

ทุกคนให้ความช่วยเหลือกันดีมาก เบอร์โทรมากมายถูกส่งเข้ามา ตอนนั้นถึงควีนจะขวัญเสีย แต่จำได้แม่น ว่าสิ่งนึงที่สำคัญมากๆคือ เมื่อเกิดเหตุการณ์ไลฟ์สดฆ่าตัวตายคือ "ห้ามแชร์" ห้ามแท็ค ห้ามส่งต่อตัวไลฟ์สดนี้ให้คนจำนวนมากดูโดยเด็ดขาด นอกจากมันจะไม่ช่วยอะไรแล้ว ยังอาจเป็นตัวกระตุ้น(Trigger) ให้คนที่มีอาการป่วยซึมเศร้า เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ เกิดการฆ่าตัวตายตาม

สิ่งสำคัญคือ เราต้องหาพิกัดที่เกิดขึ้นให้จงได้ แล้วโพสต์ขอความช่วยเหลือ ควีนโทรไปสภ. บ้านเนิน ตำรวจก็ไม่รู้จักคนก่อเหตุ เขาอยากไปช่วยมากแต่ไม่มีพิกัด การให้ข้อมูลก็ลำบาก จนสุดท้ายลูกเพจคนนึงชื่อพี่แบงค์ติดต่อมา บอกรู้จักอดีตนายกอบต. จึงประสานงาน ให้ติดต่อผู้ใหญ่บ้าน และหลานชายชื่อเดฟ ไปหน้างาน

 กว่าจะไปถึง ผู้ป่วยก็ยังอาการไม่ดี มีภาวะซึมเศร้ารุนแรง ยังมีกระจิตกระใจคว้ามีดมาจะปาดคอตัวเอง จนแม่ใหญ่ที่เป็นที่เคารพในหมู่บ้านปลอบประโลม พี่เขาเลยใจเย็นวางมีด สวมกอดแม่ใหญ่ที่มาช่วยเหลือแล้วร้องไห้ สุดท้ายตำรวจมาและส่งไปโรงพยาบาลเรียบร้อย พวกเราจากทั่วทุกมุมโลกที่ส่งแรงเชียร์ให้คนไม่รู้จักคนนี้ถึงกับถอนใจด้วยความโล่งอกสุดๆ

ภารกิจนี้สำเร็จลง โดยไม่มีการเปิดเผยข้อมูลใดๆของผู้ป่วย จ่าบอกว่าอาการคิดสั้น ภาวะการฆ่าตัวตายมันคือรอยโรคซึมเศร้า เป็นภาวะฉุกเฉินเร่งด่วน ที่ต้องรับมือกันดีๆ เราอยู่ในโลกออนไลน์ ที่นับวันการเผยแพร่ฆ่าตัวตายจะยิ่งเป็นกระแสที่น่าหวาดกลัว การสาปแช่งยุยง คือการส่งมีดให้ผู้ป่วยลงมือทำไวขึ้น อย่าไปทำอย่างงั้นเลย. มันบาปนะ

ยังไงขอบคุณทุกๆ คนที่เข้าช่วยเหลือในครั้งนี้กันอย่างเต็มที่ จนพี่เขารอดตายมาได้ และหวังว่าพวกเราจะค่อยๆ เรียนรู้วิธีการรับมือกับภาวะอันตรายนี้ไปด้วยกัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook