สมเด็จพระสังฆราชเสด็จเป็นปธ.งานครบรอบศูนย์พัฒนาฯผู้สูงอายุ

สมเด็จพระสังฆราชเสด็จเป็นปธ.งานครบรอบศูนย์พัฒนาฯผู้สูงอายุ

สมเด็จพระสังฆราชเสด็จเป็นปธ.งานครบรอบศูนย์พัฒนาฯผู้สูงอายุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในงานบำเพ็ญกุศลครบรอบปีที่ 31 ศูนย์พัฒนาฯผู้สูงอายุวาสนะเวศม์ จ.พระนครศรีอยุธยา

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อมฺพรมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในงานบำเพ็ญกุศลครบรอบปีที่ 31 ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุวาสนะเวศม์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะผู้บริหาร ข้าราชการเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัด พม. เฝ้ารับเสด็จฯ

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากครั้งที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (วาสนมหาเถระ) สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เมื่อครั้งยังมีพระชนม์ได้ทรงหายประชวรในปีพุทธศักราช 2528 คณะศิษยานุศิษย์ถือเป็นสิริมงคลและพระบารมีธรรม จึงได้ดำเนินการจัดสร้างสถานสงเคราะห์คนชราวาสนะเวศม์ขึ้น เพื่อช่วยเหลือสงเคราะห์คนชราที่ได้รับความยากลำบาก และประสบปัญหาทางสังคมให้ได้มีที่อยู่อาศัย ที่ตำบลบ่อโพง อำเภอนครหลวง ซึ่งเป็นตำบลและอำเภอที่ประสูติของพระองค์เป็นการสร้างความเจริญและตอบแทนชาติภูมิของพระองค์ ซึ่ง สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เสด็จวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2529 และได้ทำพิธีเปิดเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2530 โดยสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน และสมเด็จพระสังฆราชทรงโปรดประทานชื่อสถานสงเคราะห์แห่งนี้ว่า "วาสนะเวศม์" ซึ่งมีความหมายว่า ที่อยู่ของผู้มีบุญ ซึ่งมีพื้นที่รวมประมาณ 26 ไร่ มีค่าดำเนินการก่อสร้างทั้งสิ้นประมาณ 30 ล้านบาทเศษ 

ทั้งนี้ สมเด็จพระสังฆราช (วาสนมหาเถระ) สกลมหาสังฆปริณายก องค์ที่ 18 ได้ก่อตั้งสถานสงเคราะห์คนชราวาสนะเวศม์ และมอบให้กับกรมประชาสงเคราะห์บริหารจัดการ ในปี พ.ศ.2530 โดยมีกิจกรรมหลักคือ การไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อนำโค-กระบือทั้งหมดเข้าธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริซึ่งดำเนินการเป็นประจำทุกปี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook