ครม.ต่อรถไฟรถเมล์ฟรีครั้งสุดท้าย5ด.ถึงสิ้นก.ย.

ครม.ต่อรถไฟรถเมล์ฟรีครั้งสุดท้าย5ด.ถึงสิ้นก.ย.

ครม.ต่อรถไฟรถเมล์ฟรีครั้งสุดท้าย5ด.ถึงสิ้นก.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติ ขยายมาตรการรถไฟ รถเมล์ฟรีครั้งสุดท้ายถึงสิ้นเดือน ก.ย.60 ก่อนใช้สวัสดิการผู้ที่มีรายได้น้อย

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ที่ประชุมได้มีมติขยายระยะเวลารถเมล์ และ รถไฟฟรีออกไปอีกเป็นระยะเวลา 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม - 30 กันยายน 2560 โดยใช้วงเงินในการดำเนินโครงการดังกล่าว 1,907 ล้านบาท ใช้สำหรับรถเมล์วงเงิน 1,540 ล้านบาท และรถไฟวงเงิน 367 ล้านบาท โดยสาเหตุที่ขยายออกไปอีก 5 เดือนนั้น ถือเป็นต่ออายุครั้งสุดท้าย เพื่อให้มาตรการดังกล่าวหมดอายุลงที่สิ้นเดือนกันยายน เนื่องจากในวันที่ 1 ตุลาคม รัฐบาลจะออกบัตรสวัสดิการ เพื่อให้ผู้ที่มีรายได้น้อยใช้ในการโดยสารรถเมล์ และรถไฟฟรี เฉพาะคนที่ได้บัตรลงทะเบียนคนจนเท่านั้น ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมจะเร่งพัฒนาระบบตั๋วร่วมออกมารองรับพร้อมกันในวันที่ 1 ตุลาคมเช่นกัน

นอกจากนี้ที่ประชุมได้อนุมัติการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยวงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อดูแลผู้มีรายได้น้อยได้อย่างตรงจุด โดยมี 5 เรื่องที่เกี่ยวข้อง ทั้งการดูแลคุณภาพชีวิต การพัฒนาอาชีพ บรรเทาความเดือดร้อน การดูแลเรื่องที่ดินทำกิน และหลักประกันความเสี่ยง


ครม.เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภค

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัฒน์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติแผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติฉบับที่ 1 (2560-2564) จำนวน 5 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ การพัฒนาระบบและกลไกการคุ้มครองผู้บริโภค ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบฐานข้อมูลในการคุ้มครองผู้บริโภค ยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์ความรู้และการสื่อสารเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายการคุ้มครองผู้บริโภค และยุทธศาสตร์ส่งเสริมการบูรณาการการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งจัดทำให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 รวมทั้งสอดรับกับแผนการปฏิรูปประเทศของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการคุ้มครองผู้บริโภคทุกภาคส่วนอย่างเป็นระบบมีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน


นายกฯกำชับจนท.ดูแลขอบเขตงานแก้ปัญหาป่าไม้

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัฒน์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยังได้ชี้แจงความคืบหน้าการป้องกันและแก้ไขการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยระบุว่า ล่าสุดได้มีการจัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่าเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยศูนย์ปฏิบัติการดังกล่าวจะมุ่งเน้นพื้นที่ล่อแหลมที่จะมีนายทุนหรือผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง รวมถึงมีเป้าหมายที่จะลดกลุ่มผู้มีอิทธิพลและเครือข่ายการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าให้หมดไป ซึ่งที่ผ่านมามีการรายงานว่าสามารถทวงคืนพื้นป่าได้แล้ว 349,000 ไร่ และมีการฟื้นฟูพื้นที่ถูกตัดไม้ได้กว่า 210,000 ไร่

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กำกับดูแลขอบเขตการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และให้ใช้วิจารณญาณแก้ไขปัญหาหากประชาชนได้รับผลกระทบเพื่อลดผลกระทบให้น้อยที่สุด รวมถึงให้บูรณาการฝ่ายความมั่นคงตำรวจและทหารในเรื่องของการแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายป่าอีกด้วย


นายกฯย้ำยึดยุทธศาสตร์ชาติเป็นแม่บทออกกม.

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแผนยุทธศาสตร์ชาติการคุ้มครอง ผู้บริโภคฉบับที่ 1 ว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม นำแผนยุทธศาสตร์ชาติเป็นแผนแม่บท ไปพิจารณาและออกกฎกติกา ระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจนเกิดผลเป็นรูปธรรม ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องการให้การคุ้มครองผู้บริโภคครอบคลุมทุกกิจการ ทั้งค้าขายออนไลน์ ธุรกิจท่องเที่ยว หรือแม้แต่ธุรกิจการบิน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังสั่งการให้ภาครัฐปลูกฝั่งขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีของไทยให้กับเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเรื่องการรักนวลสงวนตัว เนื่องจากพบว่าเยาวชนไทยถูกคุกคามด้วยวัตถุนิยมจนหลงลืมขนบทำเนียมประเพณี จนเกรงว่าจะส่งผลให้การใช้ชีวิตที่ผิดพลาด จึงต้องเตรียมสติสังคมให้รู้ผิดชอบชั่วดี


ครม.เห็นชอบย้าย"จักรกฤศฏิ์"พ้นอธิบดีธนารักษ์

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบการโยกย้ายตำแหน่ง ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้ นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ ไปดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงการคลัง และสลับให้ นายพชร อนันตศิลป์ รองปลัดกระทรวงการคลัง มาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมธนารักษ์ ทั้งนี้มีผลนับตั้งแต่วันที่มีพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook