ผู้ว่าสตง.สรุปสอบเรือดำน้ำ15พ.ค.ย้ำรอบคอบ

ผู้ว่าสตง.สรุปสอบเรือดำน้ำ15พ.ค.ย้ำรอบคอบ

ผู้ว่าสตง.สรุปสอบเรือดำน้ำ15พ.ค.ย้ำรอบคอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สั่งปิดรายงานตรวจสอบร่างสัญญาซื้อเรือดำน้ำจีน เบื้องต้นภายในวันจันทร์นี้ ย้ำรอบคอบ ปัดฟอกขาว รอเชิญกองทัพเรือฟังผล

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. เปิดเผยถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริง โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากรัฐบาลจีน ของกองทัพเรือ ราคาลำละ 13,500 ล้านบาท รวม 3 ลำ มูลค่า 36,000 ล้านบาท โดยยืนยันว่า สตง. ได้มีการตรวจสอบ รายละเอียดเอกสารก่อนการเซ็นสัญญาอย่างรอบคอบ เพราะไม่ต้องการให้สังคมมองว่าเป็นหน่วยงานที่ทำงานแบบเครมเร็วหรือเป็นหน่วยงานฟอกขาว

ทั้งนี้ ระบุว่า จะให้คณะกรรมการที่รับผิดชอบจัดทำรายงานเบื้องต้นสรุปมายังตนในวันจันทร์นี้ พร้อมยืนยันจะทำการตรวจสอบอีกเพียง 1 สัปดาห์ ก่อนจะเชิญผู้บัญชาการทหารเรือ มารับฟังแถลงสรุปผลการตรวจสอบ ให้รับรู้และรับทราบว่า จะต้องมีการแก้ไขอย่างไร หลังจากนั้นจึงจะมีการแถลงต่อสื่อมวลชน เฉพาะในประเด็นของเนื้อหาเอกสารก่อนที่จะมีการเซ็นสัญญาลงนามจัดสร้างเรือดำน้ำ ทั้งเหตุผลความจำเป็น การพิจารณาราคา การเปรียบเทียบคุณลักษณะ รวมถึงมีคนกลางในการจัดทำโครงการหรือไม่และทั้งหมดจะต้องเสร็จสิ้นภายใน 2 สัปดาห์

นอกจากนี้ นายพิศิษฐ์ ยังเปิดเผยถึงการตรวจสอบหลังจากที่มีการเซ็นสัญญาลงนามให้สร้างเรือดำน้ำลำที่ 1 นั้น เป็นเรื่องทางเทคนิค ซึ่งทาง สตง. จะมีการส่งวิศวกรเข้าไปร่วมตรวจสอบ ตามขั้นตอนของแต่ละงวดงานเท่าที่เป็นไปได้ พร้อมกับกองทัพเรือ โดยจะตรวจสอบในแง่ของหลักฐานการเบิกงวดเงินว่า มีข้อผิดปกติหรือผิดข้อสังเกตหรือไม่ หากพบความผิดปกติ ก็จะมีการตรวจในเชิงลึกทันที 

ขณะเดียวกัน ระบุว่า แม้โครงการดังกล่าว จะไม่มีการร้องเรียน แต่ด้วยจำนวนวงเงินที่สูง ทำให้ท้ายที่สุด สตง. ก็ต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบเช่นกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook