ผบช.ปส.ไม่ได้โทษ "แพท ณปภา" ผิด แต่มีหลักฐานฟอกเงิน

ผบช.ปส.ไม่ได้โทษ "แพท ณปภา" ผิด แต่มีหลักฐานฟอกเงิน

ผบช.ปส.ไม่ได้โทษ "แพท ณปภา" ผิด แต่มีหลักฐานฟอกเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ยืนยันมีหลักฐานดำเนินคดี “แพท ณปภา” ปมฟอกเงิน เตรียมส่งฝากขังศาลทันที

(15 พ.ค.) พลตำรวจโทสมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีคดีความของดาราสาว แพท ณปภา หลังเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา โดยระบุว่า ดาราสาวเป็นตัวอย่างของการทำธุรกรรมทางการเงิน โดยที่ไม่รู้ว่าอะไร ตอนนี้ไม่โทษว่าดาราสาวผิด แต่กฎหมายบอกว่าทำไม่ชอบ ตอนนี้คือต้องไปชี้แจงกับศาล

พลตำรวจโทสมหมาย กล่าวว่า การฟอกเงินมี 2 พรบ. คือของ ปปง. กับ ปปส. การฟอกเงินของ ปปง. คือสมคบฟอกเงินยาเสพติด ก็เป็นเรื่องที่ฝ่ายคู่กรณีจะแจ้งว่าตัวเองเจตนาหรือไม่เจตนา ถ้าตั้งแต่แรกเลยที่ผู้ถูกกล่าวหาให้ความเป็นจริงตั้งแต่แรกก็จบไปตั้งนานแล้ว แต่ตอนนี้ก็เป็นเรื่องของศาล ในเมื่ออ้างว่าไม่รู้จริงๆ ก็เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ ทางเราไม่ได้กล่าวหาว่าเป็นคนค้า เพราะเราไม่ได้ตัวยาจากเขา

เมื่อสอบถามถึงประเด็นเงินที่ฟอกมีจำนวนมากกว่า 1.9 ล้านหรือไม่ ผบช.ปส. เปิดเผยว่า "ลึกกว่านั้นคงพูดไม่ได้ เดี๋ยวจะไปทำร้ายเขามากเกินไป เอาเรื่องตัวเงินตรงนี้ดีกว่า ถ้าตามเรื่องที่ผู้จัดการของเบนซ์พูดในเรื่องการทำงานบันเทิงมาสิบกว่าปีจนมีเงินได้ตั้งเยอะตั้งแยะ ผมฝากเตือนไปด้วยนะว่าที่ไม่รู้อะไรอย่าพูด วันไหนที่ดวงตกมันแย่ไปหมดเลย ออกทีวีมาก็น่าสงสารเราก็รู้ ใครโดนกล่าวหาแบบนี้ไม่มีความสุขอยู่แล้ว แต่ผมขอร้องว่าพอเหอะ ให้เขาไปสู้ด้วยตัวเขาเองดีกว่า"

พลตำรวจโทสมหมาย ได้อธิบายถึงขั้นตอนของ ปส. ว่า โดยกติกาของตำรวจปราบยาเสพติดคือจะจับใครมาจะไม่ให้ประกันตัวที่นี่ ต้องไปขอความเมตตาจากศาลเท่านั้น ถ้าแจ้งข้อกล่าวหาวันนี้ วันนี้ก็เป็นผู้ต้องหาแล้วแต่ทางกฎหมายบอกว่าเขายังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่

ส่วนประเด็นที่เหมือนทางตำรวจมีหลักฐานเพื่อที่จะขยายผลไปยังกลุ่มคนดังที่เกี่ยวข้องกับขบวนการนี้ พลตำรวจโทสมหมาย ระบุว่า "คุณว่ามันเป็นไปได้ไหม ก็มีถูกจับอยู่เรื่อยๆ ไม่ใช่เหรอ แต่ใครจะโดนเราไม่รู้ การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ใช่นักสร้างหนังเพราะฉะนั้นเราบอกอะไรไม่ได้ มันเกี่ยวข้องกับสิทธิ์เสรีภาพของเขา มันมีหลายก๊วน ในประเทศไทยมีดาราตั้งเยอะ เราก็มีข้อมูลเยอะแต่พูดซี้ซั้วไม่ได้ จับเป็นจับ ถ้ากรณีแพทไม่เป็นตัวอย่างต่อไปเท่ากับเราไปปกปิดทำให้คนไม่รู้กฎหมายก็ไม่รู้ต่อไปและจะทำซ้ำๆ เพราะคิดว่าตัวเองไม่เกี่ยวข้องกับการค้ายา ไม่รู้ว่าทรัพย์สมบัติ บ้าน เงิน ที่ดินที่ให้เราเอามาจากไหน ผมไม่อยากจะบอกว่า ถ้าเป็นดีเอสไอดำเนินการคุณไปนานแล้วนะ ฝรั่งเขาไม่ยอมเรื่องพวกนี้ ขนาดอยู่ประเทศไทยเขายังมาเอาตัวไปเลย"

ขณะที่ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 11.20 น. เจ้าหน้าที่ได้คุมตัว "แพท ณปภา" ไปขอฝากขังที่ศาลอาญาผัดแรกทันที หลังรับทราบข้อหาร่วมกันฟอกเงิน สมคบกันฟอกเงิน เบื้องต้น แพท ยังคงให้การปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook